221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
19884
Mỹ đánh bom hệ thống tên lửa của Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ đánh bom hệ thống tên lửa của Iraq
,

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết, 8 máy bay chiến đấu của Mỹ đã thả tổng cộng 16 quả bom xuống hệ thống tên lửa của Iraq đặt gần thành phố Basra vào tối qua (11/2). Washington cho biết, đây là chiến dịch đầu tiên nhằm huỷ diệt vũ khí và làm suy yếu quốc phòng của Iraq. Trước đó, Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ thông báo, Iraq đã chuyển các bệ phóng tên lửa di động tới khu vực cấm bay phía nam.  

Máy bay Mỹ không kích Iraq

Đ cập tới vụ tấn công trên, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ Jim Wilkinson nói: ''Ông Saddam Hussein đã triển khai hệ thống tên lửa để chống lại quân đội Mỹ và người dân Kuwait, do vậy chúng tôi cần phải phá bỏ chúng dựa trên quy định của LHQ''.   

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, bom đã nhắm đúng mục tiêu là bệ phóng tên lửa Ababil-100 và nhiều phương tiện vận tải khác của Iraq. 

Ababil là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu dạng lỏng được chế tạo sau cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991. Iraq khẳng định, loại này không thể bay xa quá 150km theo mức hạn chế của LHQ. Tuy nhiên, Anh và Mỹ lo ngại Ababil có thể được cải tạo để bay xa hơn và có thêm đầu đạn hoá, sinh học. 

Với lập luận, dù bị hạn chế bởi lệnh cấm của LHQ tên lửa Ababil nếu được phóng từ Basra có thể dễ dàng chạm tới Kuwait, nơi hàng chục nghìn lính Mỹ hiện đang đóng quân, Washington đã điều chiến đấu cơ không kích Iraq. Quan chức quân sự Mỹ cho biết thêm, vụ tấn công trên nhằm trả đũa cho việc Iraq âm mưu bắn hạ máy bay của liên quân, đồng thời gây tổn hại tới hệ thống phòng thủ của quốc gia vùng Vịnh này trước khi tiến hành đánh chiếm.  

Basra, thành phố lớn thứ hai của Iraq, cách Thủ đô Baghdad khoảng 400km về phía đông nam thuộc khu vực cấm bay do Mỹ lập ra nhằm bảo vệ người Hồi giáo Shiite. Chính phủ Iraq khẳng định, việc thành lập khu vực cấm bay của Mỹ là hành động vi phạm chủ quyền đất nước. 

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,