221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
20275
Mỹ dự định chiếm đóng Iraq trong 2 năm
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ dự định chiếm đóng Iraq trong 2 năm
,
Quan chức Washington cho biết, Mỹ đã vạch kế hoạch chiếm đóng quân sự tại Iraq trong trường hợp xâm lược quốc gia vùng Vịnh này. Phát biểu trước Uỷ ban Quan hệ đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Douglas Feith nói, những người quản lý quân sự và dân sự sẽ được chỉ định tại Iraq sau khi chính quyền Baghdad bị lật đổ. 
Mỹ nhanh chóng triển khai quân tới vùng Vịnh để chuẩn bị chiến tranh

Hưởng ứng tuyên bố của Thứ trưởng Douglas Feith, Thượng nghị sĩ Marc Grossman nhấn mạnh về thời gian chiếm đóng của quân đội Mỹ tại Iraq sẽ kéo dài khoảng 2 năm để người dân nước này có thời gian lựa chọn lãnh đạo nắm chính quyền. 

Cũng trong buổi họp bàn về tương lai Iraq, hai quan chức cho biết, họ chưa nắm rõ liệu Chính phủ Mỹ sẽ quản lý ngành công nghiệp dầu của Iraq như thế nào, ai sẽ chịu trách nhiệm về chi phí phục hồi các cơ sở dầu đã bị huỷ hoại trong cuộc chiến và thành lập một chính phủ dân chủ như thế nào. 

Ông Feith nói: ''Có hàng loạt khả năng. Cái quan trọng cần làm là đưa ra kế hoạch. Đó là việc của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể dự đoán một cách tương đối nhất do vậy chưa thể là khẳng định mọi việc là chắc chắn''. 

Một vài thượng nghị sĩ bày tỏ hoài nghi về kế hoạch của chính quyền Tổng thống Bush, đồng thời tuyên bố hối hận vì năm ngoái đã phê chuẩn hành động quân sự chống Iraq.  

Joseph Biden, một thành viên cấp cao của đảng Dân chủ phát biểu tại cuộc họp của Uỷ ban đối ngoại rằng: ''Họ không đề cập tới hậu quả của cuộc chiến. Người dân Mỹ không được cung cấp thông tin về những gì chúng ta đang dự định tiến hành, họ chỉ biết được chiến tranh Iraq sẽ nhanh chóng, thành công và không đổ máu''. 

Cùng nội dung trên, thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ thuộc bang Connecticut Christopher Dodd khẳng định: ''Chiến tranh sẽ làm tiêu tốn nhiều tiền của và thời gian. Tốt hơn hết là hãy công bố những thông tin này ngay bây giờ''. 

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,