221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
20527
"Mỹ sẽ huy động tối đa quân đội để giải giới Iraq"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thống Bush:
'Mỹ sẽ huy động tối đa quân đội để giải giới Iraq'
,

Tổng thống Mỹ Bush hôm qua (13/2) tới thăm một căn cứ quân sự ở Florida. Tại đây, người đứng đầu Nhà Trắng tiếp tục điệp khúc rằng Mỹ có bổn phận bảo vệ chính mình và các đồng minh khỏi các quốc gia khủng bố và ngoài vòng pháp luật. Ông Bush khẳng định Mỹ sẽ huy động tối đa sức mạnh quân sự để khuất phục Iraq.  

 

Tổng thống Mỹ Bush tại căn cứ Hải quân Mayport 

Phát biểu tại căn cứ Hải quân Mayport ở Jacksonville, Florida, Tổng thống Mỹ Bush nói mối đe doạ lớn nhất đối với Washington hiện nay là các quốc gia ngoài vòng pháp luật đang nắm giữ vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Bush nhắc lại cáo buộc đối với Tổng thống Iraq Saddam Hussein rằng ông này có vũ khí hoá học, sinh học và hậu thuẫn mạng lưới khủng bố al Qaeda.

"Nếu biện pháp quân sự trở nên cần thiết để bảo đảm an ninh cho Mỹ và hoà bình cho thế giới, Mỹ, với quân đội hùng mạnh nhất thế giới, nhất định sẽ hành động dứt khoát và sẽ giành được chiến thắng," ông Bush tuyên bố.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết đến nay khoảng 3.000 tên bị nghi là khủng bố đã bị bắt và 3.000 tên khác đã bị tiêu diệt.

Chuyến đi của Tổng thống Bush đến Florida, nơi em trai của ông ta làm thống đốc, ngoài việc cổ vũ, tập hợp lực lượng chuẩn bị cho chiến tranh Iraq, còn nhằm mục đích tuyên truyền cho chính sách cắt giảm thuế mới trị giá 1,3 nghìn tỷ mà ông vừa đưa ra.

Những diễn biến khác:

- Các chuyên gia tên lửa của Phái đoàn Thanh sát vũ khí hôm qua khẳng định Iraq vi phạm quy định của Hội đồng Bảo an LHQ về tắm bắn của tên lửa. Theo họ, tên lửa Al Samoud 2 của Iraq có tầm bắn đạt tới khoảng 180km trong khi đó giới hạn tối đa cho phép của tên lửa này là 150km. Anh, đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong vấn đề Iraq, ngay lập tức tuyên bố Baghdad vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của cộng đồng quốc tế. Phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Australia John Howard, ông Blair nói: "Nếu báo cáo là chính xác thì điều này sẽ rất nghiêm trọng vì nó không chỉ còn là không khai báo, không thành thật mà là thực sự vi phạm Nghị quyết 1441". Về phần mình, Iraq kịch liệt phản đối nhận định này.

- NATO tạm hoãn ngày làm việc hôm qua sau 3 ngày nhóm họp mà không đi đến một kết luận nào về đề xuất của Mỹ bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ. Tổ chức quân sự hùng cường này đang đứng trước nguy cơ chia rẽ nhất trong lịch sử 53 năm qua. Trong khi Đức, Bỉ và Pháp kiên quyết phản đối việc hỗ trợ thiết bị cho Ankara, Mỹ tuyên bố nhất định sẽ thực hiện điều này. NATO sẽ định đoạt vấn đề đau đầu này sau khi ông Hans Blix, Trưởng phái đoàn thanh sát vũ khí LHQ, đọc báo cáo mới nhất về kết quả hoạt động tại Iraq. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, Tướng Richard Myers, cho biết NATO đang cân nhắc phương án triển khai quân đội giúp Thổ Nhĩ Kỳ mà không cần sự thống nhất trong tất cả các thành viên. 

- Lầu Năm góc hôm qua tuyên bố đã hoàn thành mục tiêu điều động 150.000 quân sẵn sàng cho chiến cuộc Iraq trước 15/2. Hiện tại, 156.000 quân Mỹ đã có mặt tại các căn cứ từ miền Đông Pakistan tới các quốc gia bờ biển Tây Phi sẵn sàng đợi lệnh.

(Tiến Dũng - Theo AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,