221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
20712
''Pháp phải rút quân khỏi Bờ Biển Ngà''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''Pháp phải rút quân khỏi Bờ Biển Ngà''
,
Lực lượng đối lập tại Bờ Biển Ngà cảnh báo sẽ tổ chức tuần hành tại thủ phủ thương mại Bouake thuộc miền Bắc quốc đảo này nhằm phản đối sự hiện diện của lực lượng quân đội Pháp và yêu cầu Tổng thống Laurent Gbagbo bổ nhiệm các nhân vật do lực lượng đối lập đề xuất vào thành phần chính phủ thống nhất.
Tổng thống Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo

Trước đó, Guillaume Soro, Thủ lĩnh phong trào yêu nước Bờ Biển Ngà, cũng đã cảnh báo, Pháp - quốc gia đã triển khai hơn 3.000 quân tới Bờ Biển Ngà nhằm bảo vệ người nước ngoài và giám sát lệnh ngừng bắn - cần phải rút quân để tránh tái diễn các vụ bạo động đổ máu và làn sóng thù địch. 

Theo ông Soro, các lực lượng chống đối sẽ phát động tấn công vào khu đô thị Abidjan nếu như Tổng thống Gbagbo không đồng ý bổ nhiệm các đề cử của lực lượng này vào thành phần chính phủ thống nhất. 

Một chính phủ thống nhất trên cơ sở đồng chia sẻ quyền lực là một phần quan trọng trong Hiệp định ngừng bắn ký kết 24/1 tại khu vực ngoại ô thành phố Paris, Marcoussis. Hiệp định ngừng bắn đã chấm dứt 4 tháng nội chiến tại quốc đảo sản xuất cacao lớn nhất thế giới, đồng thời là trung tâm của Tây Phi. 

Ông Soro cảnh báo, nếu quân đội Pháp hiện diện trong các cuộc đọ súng, chúng tôi sẽ tấn công họ. Nếu có thảm sát xảy ra thì đó không phải lỗi của chúng tôi. 

Trong khi đó, Phát ngôn viên quân đội Pháp, Đại tá Frederic Thomazo khẳng định, quân đội Pháp và lực lượng gìn giữ hòa bình Tây Phi sẽ duy trì sự hiện diện của mình nhằm bảo vệ điệp định hoà bình Marcoussis và giải pháp hoà bình giải quyết xung đột do HĐBA LHQ ủng hộ. 

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,