221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
21137
Thế giới biểu tình chống chiến tranh Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thế giới biểu tình chống chiến tranh Iraq
,
Khoảng 150.000 người Australia hôm qua (14/2) đã đổ xuống mọi nẻo đường của TP. Melbourne để tham gia cuộc tuần hành phản đối chiến tranh Iraq. Sự kiện này đã mở đầu cho hàng loạt cuộc biểu tình với mục đích tương tự trên toàn thế giới trong hai ngày cuối tuần này.  
Biểu tình phản đối Mỹ can thiệp quân sự vào Iraq tại Australia

Đây là lần diễu hành vì hoà bình lớn nhất tại Australia kể từ khi cuộc biểu tình phản đối chiến tranh tại Việt Nam diễn ta cách đây 30 năm. 

Trong hai ngày 15-16/2, dự kiến hàng trăm người yêu chuộng hoà bình sẽ tham gia cuộc biểu tình lớn nhất chống chiến tranh diễn ra tại London (Anh) và Rome (Italia). Các nhà tổ chức dự đoán, ít nhất nửa triệu người tại mỗi thành phố trên sẽ tham gia sự kiện này. 

Một số cuộc biểu tình quy mô lớn khác cũng sẽ diễn ra tại Dublin và San Francisco cũng như nhiều thành phố khác ở châu Á như Tokyo, Bangkok, Hongkong và nhiều địa điểm tại Ấn Độ và Pakistan. 

Phong trào biểu tình phản chiến cũng đã lan tới Fiji quốc đảo nhỏ bé tại Nam Thái Bình Dương. Theo đó, nhiều tổ chức đã gửi điện hoa tới đại sứ quán nước ngoài tại đây với mục đích thúc giục các nước gây sức ép với Mỹ và đồng minh không tiến hành hoạt động quân sự chống Iraq. 

Hoà cùng tâm trạng với những người không đồng tình với việc Mỹ can thiệp quân sự vào vấn đề Iraq, Phong trào ''Các thành phố vì hòa bình" của Mỹ cũng góp phần phản đối cuộc chiến tranh phi lý tại Iraq. Tổ chức này cho biết, cuộc chiến không nằm trong lợi ích quốc gia của Mỹ và sẽ làm kiệt quệ ngân sách dành cho các chương trình xã hội, làm tăng gánh nợ quốc gia và trầm trọng thêm các vấn đề quốc nội khác.

Ngày 13/2, đại diện phong trào các thành phố vì hòa bình đã tập hợp tại Washington để phản đối kế hoạch chiến tranh chống Iraq của chính quyền Tổng thống George Bush và kêu gọi Liên Hợp Quốc tiếp tục hoạt động thanh tra vũ khí tại nước này.

Với sự ủng hộ của gần 90 hội đồng thành phố và chính quyền tại 28 bang, phong trào ''các thành phố vì hòa bình" đã thông qua nghị quyết chống cuộc chiến tranh Irắc và gửi nghị quyết này tới Nhà Trắng

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,