221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
21538
Các nước Ảrập từ chối ủng hộ Mỹ tấn công Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Các nước Ảrập từ chối ủng hộ Mỹ tấn công Iraq
,
Ngoại trưởng các quốc gia Ảrập đã ra thông cáo chung tuyên bố sẽ từ chối mọi sự hỗ trợ cho cuộc chiến chống Iraq, một cuộc chiến mà họ cho là sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh quốc gia của tất cả các quốc gia Ảrập.
Hội nghị Ngoại trưởng các nước Ảrập.

Tuy nhiên, tuyên bố được đưa ra sau một ngày thảo luận căng thẳng trên sẽ rất khó thực hiện đội với Bahrain, Kuwait và Qatar, những nước hiện có hàng nghìn binh sĩ Mỹ đóng quân để chuẩn bị cho cuộc tấn công Iraq. 

Thông cáo chung khẳng định ''sự cần thiết đối với các quốc gia Ảrập kiềm chế hỗ trợ và cung cấp cơ sở cho bất kỳ hành động quân sự nào đe doạ an ninh, an toàn và thống nhất lãnh thổ của Iraq. Theo đó, các quốc gia Ảrập bác bỏ mọi hành động xâm lược hoặc đe doạ tới an ninh của các quốc gia Ảrập. 

Các nhà phân tích đánh giá, động thái ngoại giao trên của các nước Ảrập mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh làn sóng chống chiến tranh nổ ra mạnh mẽ trên khắp thế giới. Lãnh đạo các nước Ảrập hiện rất lo lắng trong việc thuyết phục dân chúng rằng, họ đã làm tất cả những gì có thể để tránh một cuộc chiến bùng nổ. 

Hầu hết các quốc gia Ảrập đều thẳng thắn bày tỏ quan điểm phản đối chiến tranh. Nhiều nước hiện đang rơi vào thế khó xử vì có quan hệ liên minh gần gũi với Mỹ và đang có rất nhiều binh sĩ Mỹ đóng quân. 

Ngoại trưởng Iraq Naji Sabri đã từ chối trả lời câu hỏi liệu ông có hài lòng với kết quả đàm phán hay không. Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh: ''Chúng tôi tin rằng, các quốc gia Ảrập có khả năng lớn và có thể sử dụng khả năng đó nhằm ngăn chặn mọi kẻ huỷ hoại những chân giá trị của mình''. 

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,