221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
21694
Bình Nhưỡng lên kế hoạch xây dựng thêm 4 lò phản ứng hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bình Nhưỡng lên kế hoạch xây dựng thêm 4 lò phản ứng hạt nhân
,

Tờ điện tín hàng ngày Daily Telegraph dẫn lời Giám đốc Cơ quan năng lượng CHDCND Triều Tiên Kim Jae-Rok cho biết, Chính phủ nước này đã công bố kế hoạch xây dựng thêm 4 lò phản ứng hạt nhân nữa. 

Nhà máy điện nguyên tử Yongbyon
 

Nguồn tin cho biết, các lò phản ứng trên sẽ lớn hơn và mạnh hơn lò phản ứng tại nhà máy điện nguyên tử Yongbyon, nhà máy hiện bị Mỹ cáo buộc đang phát triển vũ khí hạt nhân. 

Ông Kim Jae-Rok cho biết: ''Kế hoạch này sẽ cho phép chúng tôi đáp ứng được những nhu cầu cần thiết về năng lượng. Các nhà máy năng lượng mới sẽ có công suất lên tới 200 MW, gấp 40 lần sản lượng của nhà máy Yongbyon.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên bùng phát từ tháng 10 năm ngoái sau khi Washington lên tiếng cáo buộc nước này đang bí mật phát triển chương trình sản xuất uranium. Mỹ đã cắt viện trợ năng lượng cho CHDCND Triều Tiên. 

Phản ứng trước hành động trên của Washington, Bình Nhưỡng đã trục xuất các thanh sát viên LHQ và rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân NPT, đồng thời cho hoạt động trở lại nhà máy điện nguyên tử Yongbyon. 

Đầu tuần trước, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố, CHDCND Triều Tiên đang vi phạm các quy định bảo toàn hạt nhân của LHQ và đã đưa vấn đề này lên HĐBA. 

(Trần Kiên - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,