221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
23054
Máy bay CHDCND Triều Tiên xâm phạm không phận Hàn Quốc?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Máy bay CHDCND Triều Tiên xâm phạm không phận Hàn Quốc?
,
Quân đội Hàn Quốc, hôm qua (20/2), được đặt trong tình trạng báo động cao khi một chiếc máy bay của CHDCND Triều Tiên xâm phạm không phận nước này. Máy bay chiến đấu và tên lửa đất đối không đã được huy động để sẵn sàng vào cuộc. Tuy nhiên, cuộc không chiến không xảy ra vì máy bay của miền Bắc đã kịp rút đi sau 2 phút lượn lờ trên không phận miền Nam.
Bán đảo Triều Tiên

Sự việc diễn ra khoảng 10h03 giờ địa phương (8h03 giờ Hà Nội). Chiếc MiG-19 của CHDCND Triều Tiên vượt qua đường giới hạn phía bắc trên vùng Biển Vàng gần đảo Yongpyong của Hàn Quốc. Seoul cho biết họ vẫn chưa xác định được ý đồ của chuyến thâm nhập này là do Bình Nhưỡng cố tình hay do lỗi của bộ phận quản lý không lưu.

Sau khi phát hiện máy bay lạ, Hàn Quốc nhanh chóng lệnh cho 2 máy bay F-5E và 4 máy bay chiến đấu xuất kích, đồng thời khởi động hệ thống tên lửa đất đối không ở thành phố Incheon để "xử lý" chiếc MIG của CHDCND Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ kịch liệt phản đối hành động trên và yêu cầu Bình Nhưỡng phải có "giải trình" cụ thể.

Trước đó, vào năm 1983, máy bay CHDCND Triều Tiên cũng đã một lần xâm phạm không phận của Hàn Quốc.

Danh chính ngôn thuận, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Cả hai chưa một lần ngồi lại với nhau và đặt bút ký vào hiệp ước hoà bình, chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Đây cũng là một lý do khiến biên giới giữa 2 miền Nam Bắc Triều Tiên là một trong những khu vực được quân sự hoá cao nhất thế giới.

Trong một diễn biến khác, Tuần tới, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell sẽ tới Seoul dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Roh Moo-hyun. Trong dịp này, ông Powell cũng sẽ thăm Trung Quốc và Nhật Bản nhằm tạo sức ép về ngoại giao, buộc CHDCND Triều Tiên chấp thuận giải giáp vũ khí, một trong những vấn đề căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong nhiều tháng qua. 

(Tiến Dũng - Theo CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,