221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
24112
114 nước thúc giục Iraq hợp tác
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
114 nước thúc giục Iraq hợp tác
,
2/3 quốc gia trên thế giới (phong trào không liên kết - NAM) cùng lên tiếng kêu gọi Baghdad ''dỡ ngòi nổ" quả bom chiến tranh tại vùng Vịnh bằng cách hợp tác hoàn toàn với thanh sát viên vũ khí LHQ, đồng thời cũng cảnh báo sẽ chống lại mọi hành động đơn phương gây chiến. 
Các đại biểu tham gia hội nghị NAM

Trước đó, Tổng thống Mỹ George W Bush đã ra tối hậu thư với LHQ rằng, trong hai tháng hoặc phải thông qua nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực chống Iraq hoặc Washington sẽ đánh Baghdad. "Thời gian còn rất ngắn. Đây là cơ hội cuối cùng để HĐBA thể hiện quyết định phù hợp của mình'', trong cuộc gặp với Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Maria Aznar, ông Bush đã nói như vậy.

NAM hy vọng Baghdad tiếp tục hợp tác với chuyên gia LHQ về vấn đề vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Theo đại diện của NAM, bất kể một cuộc chiến tranh nào xảy ra sẽ "để lại những hậu quả khôn lường về kinh tế, chính trị, nhân đạo trên toàn cầu". Hội nghị cấp cao lần thứ 13 Phong trào Không liên kết trong ngày khai mạc (24/2) đã thông qua nghị quyết khẳng định: "sẽ thực thi mọi nỗ lực có thể để tìm kiếm một giải pháp hoà bình trong tình thế hiện tại".

Phó Tổng thống Iraq Taha Yassin Ramadan cũng tham dự Hội nghị với cam kết sẽ đưa ra bằng chứng nói về "những sự thật đang xảy ra ở Iraq". 

Ngày 23/2, Lầu Năm Góc thông báo, các máy bay ném bom B-52, có khả năng phóng tên lửa hành trình và ném các loại bom dẫn đường chính xác, đã bắt đầu các chuyến bay huấn luyện ở vùng Vịnh giữa lúc Mỹ tăng cường quân sự trước cuộc chiến có thể xảy ra với Iraq.

Theo Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ, chuyến bay tập đầu tiên của các máy bay B-52 đã diễn ra hôm 22/2 trên một khu vực thuộc ''phần Bắc của vùng Vịnh". 

Cùng ngày, nhà chức trách kênh đào Suez cho biết, khinh hạm có trang bị tên lửa USS Carr và tàu khu trục Oscar Austin đi qua kênh đào này đang trên đường đến vùng Vịnh. Kể từ đầu tháng 2/2003, đã có ít nhất 18 tàu chiến của Anh và Mỹ cùng những tàu vận tải quân sự khác đã đi qua Suez.

(Diệu Thuý - Theo Dailynews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,