221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
24699
Giải giáp vũ khí ở Iraq: Ông nói gà, bà nói vịt
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Giải giáp vũ khí ở Iraq: Ông nói gà, bà nói vịt
,
Thể hiện thiện chí hợp tác và nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến có thể sẽ xảy ra, hôm qua (25/2), Iraq tiếp tục cung cấp các tài liệu về hoạt động giải giáp vũ khí mà nước này đã thực hiện năm 1991. Trong khi Trưởng UNMOVIC Hans Blix đánh giá đây là một tiến bộ thì Tổng thống Mỹ Bush nghi ngờ rằng "Baghdad đang lừa thế giới thêm một lần nữa".
Trưởng UNMOVIC Hans Blix: "Iraq tiếp tục thể hiện thái độ hợp tác".

Trong tài liệu mới nhất gửi các thanh sát viên vũ khí, Baghdad tiết lộ họ đã tìm được 2 quả bom có tên là R-400 tại một cơ sở được coi là đã giải giáp năm 1991. Một trong hai quả bom này có thể chứa chất lỏng mang virus sinh học hoặc chất hoá học.

Theo ông Hans Blix, cùng với những tài liệu cung cấp mấy ngày trước đây, tài liệu này chứa "một số yếu tố tích cực và cần phải tiếp tục được làm rõ". Ông coi đây là một biểu hiện mới của sự hợp tác vì lâu nay, trong số các câu hỏi mà Iraq chưa có giải đáp, có vấn đề về loại bom sinh học R-400.

Trái ngược với nhận định tốt đẹp của người đứng đầu Phái đoàn Thanh sát vũ khí, Tổng thống Mỹ Bush thẳng thừng tuyên bố: "Tôi ngờ rằng (Tổng thống Iraq) Saddam Hussein lại tiếp tục lừa thế giới thêm một lần nữa".

Phát biểu một ngày sau khi cùng với Anh, Tây Ban Nha đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) dự thảo nghị quyết thứ hai về Iraq, ông Bush khẳng định Baghdad chỉ có thể tránh khỏi chiến tranh khi giải giáp triệt để. Người đứng đầu Nhà Trắng còn khẳng định rằng ông không quan tâm nhiều tới số phận của nghị quyết mới và Washington nhất định sẽ tiến hành chiến tranh trừng trị Baghdad mà không cần sự đồng ý của HĐBA.

Tuy nhiên, ông Bush rất tự tin rằng ông sẽ tìm kiếm đủ 9 lá phiếu thuận cho nghị quyết mới trong 15 thành viên của HĐBA.

Trước đó, tại diễn đàn Quốc hội Anh, Thủ tướng Tony Blair cảnh báo người đứng đầu Baghdad phải "100% chấp hành" Nghị quyết 1441.

"Không thể chấp nhận một phương cách nào khác ngoài thái độ hợp tác tuyệt đối," ông Blair nói.

Những diễn biến khác:

  • Hôm qua, một ngày trước khi hết hạn phá huỷ loại tên lửa al-Samoud II theo yêu cầu của HĐBA, Tổng thống Iraq Saddam Hussein nhất quyết khẳng định rằng Iraq không hề có tên lửa vi phạm giới hạn tầm bắn của LHQ.
  • Dự kiến đến cuối ngày hôm nay (26/2), Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa phê chuẩn xong đề nghị đóng quân của Mỹ trên lãnh thổ nước này. Theo kế hoạch, khoảng 62.000 quân Mỹ, 255 máy bay chiến đấu, 65 máy bay trực thăng và nhiều thiết bị chiến tranh sẽ được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày tới. Đây sẽ là một cứ điểm tiền tiêu quan trọng Mỹ sử dụng trong cuộc chiến với Iraq.
  • Máy bay chiến đấu của Anh và Mỹ tiếp tục oanh tạc các cơ sở quân sự của Iraq. Hai địa điểm bị phá hoại hôm qua là 3 hệ thống tên lửa đất đối đất ở Mosul, miền Bắc Iraq, và cơ sở tên lửa đất đối không gần Basra ở phía Nam.
  • Một máy bay trực thăng của Mỹ bị rơi ở Kuwait, khiến 4 quân nhân thiệt mạng.

(Tiến Dũng - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,