221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
24820
Anh, Mỹ tăng cường tấn công vùng cấm bay Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Anh, Mỹ tăng cường tấn công vùng cấm bay Iraq
,

Chỉ trong vòng 1 ngày (25/2), máy bay chiến đấu của liên quân Anh Mỹ đã 3 lần tấn công vào các mục tiêu quốc phòng tại cả hai khu vực cấm bay phía bắc và phía nam Iraq. Biện hộ cho việc làm này, Tư lệnh quân đội Mỹ tại vùng Vịnh, tướng Tommy Frank nói: ''Đó là phản ứng cần thiết của chúng tôi khi Iraq luôn củng cố vị trí của họ bằng hệ thống vũ khí cấm''.

Khu vực cấm bay Iraq (màu da cam)

Cuộc không kích thứ nhất diễn ra tại khu vực cấm bay phía bắc, đây là cuộc tấn công đầu tiên trong vòng hơn 3 tuần nay. Theo đó, chiến đấu cơ F-16 của Mỹ đã xuất phát từ căn cứ không quân Incirlik đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ và bắn phá hệ thống tên lửa đất đối đất của Iraq tại một địa điểm gần Mosul. 

Vài giờ sau, một máy bay khác của liên quân triển khai tấn công khu vực cấm bay phía nam, sử dụng bom có định hướng đánh vào bệ phóng tên lửa đất đối không của Iraq. 

3 giờ sau vụ tấn công thứ hai, hai máy bay Anh, Mỹ đã thả bom trúng hệ thống tên lửa đất đối đất di động gần Basra, phía nam Iraq. 

Theo nhiều nguồn tin quân sự, một số máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ, có khả năng phóng tên lửa hành trình và ném các loại bom dẫn đường chính xác, đã bắt đầu các chuyến bay tập luyện thực địa ở vùng Vịnh. 

Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết, chuyến bay tập đầu tiên của các máy bay B-52 đã diễn ra tại khu vực không được tiết lộ thuộc phía Bắc vùng Vịnh để giúp phi hành đoàn làm quen với địa hình. Cơ quan này cho biết thêm, toàn bộ máy bay B-52 tham gia huấn luyện đều xuất kích từ vùng Vịnh.

Ban quản lý kênh đào Suez cho biết ngày 23/2, khinh hạm có trang bị tên lửa "USS Carr" và tàu khu trục "Oscar Austin' đã đi qua kênh đào này để đến vùng Vịnh. Theo số liệu của Ban quản lý, từ đầu tháng 2 đến nay, có ít nhất 18 tàu chiến của Anh và Mỹ cùng những tàu vận tải quân sự khác đã đi qua đây nhằm hướng vùng Vịnh.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,