221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
24760
Mỹ viện trợ lại cho CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ viện trợ lại cho CHDCND Triều Tiên
,

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, hôm qua (25/2), tuyên bố, bất chấp những bất đồng còn tồn tại giữa hai phía song trong năm nay Washington sẽ tiếp tục gửi lương thực cho Bình Nhưỡng, tuy nhiên với số lượng hạn chế. Theo đó, quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên sẽ nhận được khoảng 100.000 tấn lương thực thay vì 157.000 tấn như năm ngoái. 

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell

Ông Powell cũng khẳng định, Mỹ sẽ không sử dụng viện trợ lương thực như một công cụ chính trị để gây sức ép với CHDCND Triều Tiên. ''Chúng tôi biết rằng người dân CHDCND Triều Tiên đang thiếu lương thực cũng như nền kinh tế nước này đang gặp nhiều khó khăn'', nhà ngoại giao Mỹ đã nói với các phóng viên như vậy sau khi tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Hàn Quốc. 

Quyết định viện trợ lương thực được Ngoại trưởng Powell công bố trong ngày cuối cùng của chuyến công du 4 ngày tới Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc để bàn về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Lập luận cho việc cắt giảm trợ cấp, ông Powell đề cập tới 2 lý do, đó là Chương trình Lương thực thế giới không yêu cầu tăng thêm viện trợ và nhiều quốc gia khác muốn giúp đỡ CHDCND Triều Tiên.  

Ngoài quyết định tiếp tục hỗ trợ lương thực cho Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Powell cũng khẳng định, Mỹ sẵn sàng đối thoại trực tiếp với CHDCND Triều Tiên về chương trình hạt nhân của quốc gia này. Ông này cho biết, để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay, hai phía cần có thời gian dài và đề nghị hội đàm song phương của Bình Nhưỡng ngay trong thời điểm này là chưa thích hợp vì ''CHDCND Triều Tiên chỉ muốn giải quyết theo một hướng duy nhất và đó không phải là cách mà Mỹ muốn đề cập''. 

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,