221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
25238
''CHDCND Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ:
''CHDCND Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân''
,

Các quan chức của Mỹ cho biết, CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu vận hành một lò phản ứng hạt nhân vốn gây nhiều tranh cãi giữa đôi bên.

Nhà máy điện hạt nhân Yongbyon

Một quan chức Mỹ giấu tên quả quyết: "Ngày hôm qua, CHDCND Triều Tiên đã khởi động lại một lò phản ứng hạt nhân tại Yongbyon". Ông này nói thêm: "Tuy nhiên, không có một dấu hiệu nào chứng tỏ nhà máy tái xử lý nguyên liệu hạt nhân đặt tại Yongbyon (nhà máy này mà Mỹ nghi ngờ có thể dùng để sản xuất nguyên liệu phục vụ cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân) đã được khởi động".

Tuy nhiên, giới chức trách Hàn Quốc cho biết họ không hề có một xác nhận nào về hành động trên của CHDCND Triều Tiên.

DIỄN BIẾN KHỦNG HOẢNG HẠT NHÂN
- 16.10.2002: Mỹ nói rằng CHDCND Triều Tiên đã thừa nhận đang triển khai một chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.
- 14.11.2002: Mỹ cắt viện trợ dầu cho CHDCND Triều Tiên.
- 22.12.2002: CHD0CND Triều Tiên dỡ bỏ các thiết bị giám sát của LHQ tại nhà máy hạt nhân ở Yongbyon.
- 31.12.2002: CHDCND Triều Tiên yêu cầu các giám sát viên LHQ ra khỏi đất nước.
- 10.1.2003: CHDCND Triều Tiên rút ra khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.
- 12.2.2003: Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) chuyển vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên lên HĐBA Liên Hợp Quốc.

Nhà máy tái xử lý ở Yongbyon đã buộc phải đóng cửa năm 1994 nhưng CHDCND Triều Tiên cho rằng nhà máy này cần được khởi động lại nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về năng lượng của nước này.

Quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng đã trở nên căng thẳng kể từ tháng 10 năm ngoái khi các quan chức Mỹ tuyên bố CHDCND Triều Tiên đã thừa nhận đang tiến hành một chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Mỹ và các nươc đồng minh đã cắt đứt nguồn dầu viện trợ cho CHDCND Triều Tiên và Bình Nhưỡng đã phản ứng lại bằng cách trục xuất các giám sát viên LHQ, nối lại chương trình hạt nhân bị gián đoạn và rút ra khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Bình Nhưỡng hiện đang yêu cầu Mỹ ký một hiệp ước không gây chiến nhưng Washington vẫn từ chối đàm phán nếu CHDCND Triều Tiên đồng ý ngừng ngay cái Mỹ gọi là "chương trình vũ khí hạt nhân".

Nhà Trắng vừa nhắc lại rằng sẽ không có ý định tấn công CHDCND Triều Tiên mặc dù ông Bush vẫn tuyên bố không loại trừ khả năng nào.

Thông tin trên (CHDCND Triều Tiên khởi động lại lò phản ứng hạt nhân) được phía Mỹ đưa ra chỉ một ngày sau khi tân Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Huyn tuyên thệ nhậm chức.

(Lê Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,