221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
24900
TT Saddam Hussein: ''Tôi không bao giờ rời bỏ Iraq''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
TT Saddam Hussein: ''Tôi không bao giờ rời bỏ Iraq''
,
Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã khẳng định như vậy trong cuộc phỏng vấn do phóng viên Anchor Dan Rather của hãng CBS thực hiện. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh ông sinh ra tại Iraq và cũng sẽ chết tại đây. Cũng trong buổi gặp, Tổng thống Saddam Hussein đã bác bỏ thông tin cho rằng Iraq có liên quan tới Osama Bin Laden và nước này sẽ đốt giếng dầu trong trường hợp bị Mỹ tấn công. 
Quang cảnh buổi phỏng vấn (TT Iraq ngồi bên phải - Phóng viên Rather - ngoài cùng bên trái)

Theo đúng kế hoạch, nội dung và hình ảnh của cuộc phỏng vấn nhà lãnh đạo Iraq của CBS sẽ được đăng tải trên website của chính hãng vào 9h tối nay (26/2 giờ EST). Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn của phóng viên Rather với Tổng thống Saddam Hussein.

Về vấn đề lưu vong:

- ''Thưa Tổng thống, ông từng đệ đơn xin cư trú tại một quốc gia nào chưa? Và để cứu người dân cũng như tránh để Iraq bị tàn phá, ông có cân nhắc rời bỏ đất nước hay không?  

- ''Tôi sinh ra tại Iraq và tôi tự hào về điều đó. Tôi đã dạy con cháu tôi về giá trị lịch sử cũng như tinh thần đấu tranh của người dân nơi đây. Bất cứ ai quyết định rời bỏ đất nước mình và những ai đưa ra đề nghị tương tự đều không phù hợp với nguyên tắc đạo đức. Chúng tôi chỉ chết trên mảnh đất của chính mình. Chúng tôi sẽ hy sinh vì đất nước và giữ được danh dự. Tôi tin rằng, nếu một người nào đó đề nghị tôi đến sống lưu vong tại nước ông ta, đó thực sự là một người vô đạo đức''. 

Về việc đốt các giếng dầu

- ...Nếu có chiến tranh, ông có hạ lệnh đốt các giếng dầu, cho nổ các bể nước để kháng cự cuộc xâm chiếm hay không?

- Tôi trả lời giả thuyết này. Iraq không bao giờ thiêu huỷ lợi ích của chính mình cũng như không phá huỷ các bể chứa nước. Chúng tôi hy vọng rằng, câu hỏi này không phải là sự ám chỉ tài sản của Iraq sẽ bị những kẻ xâm lăng tàn phá.   

Về mối liên quan với Al Qaeda:

- Thưa Tổng thống, nước Mỹ quan tâm tới người có liên quan với Osama Bin Laden. Liệu ông có quan hệ gì với Al Qaeda cũng như với Osama Bin Laden?

- ... Iraq không bao giờ có bất cứ một ràng buộc nào với Al-Qaeda và tôi nghĩ rằng bản thân Bin Laden, trong một bản tuyên bố gần đây, cũng không đề cập tới việc ông ta có dính líu tới Iraq''. 

Đối với yêu cầu huỷ tên lửa Al Samoud II

- Thưa Tổng thống, ông có ý định ra lệnh huỷ tên lửa Al Samoud hay không?

- Chúng tôi cam kết tuân thủ mọi nghị quyết của LHQ. Như anh biết, Iraq được phép sản xuất tên lửa đất đối đất.  

- Tôi nhắc lại câu hỏi để ngài có thể hiểu rõ ý tôi. Liệu Iraq sẽ phá huỷ tên lửa chứ?

- Tên lửa nào? Điều này có nghĩa gì? Chúng tôi không có bất cứ một tên lửa nào ngoài sự cho phép của LHQ. Tôi muốn khẳng định rằng Mỹ và cả thế giới cần biết Iraq không hề tàng trữ một loại vũ khí cấm nào. Những thông tin cho rằng, Iraq hiện có vũ khí huỷ diệt hàng loạt là một sự dối trá. Do vậy, tên lửa mà anh vừa đề cập - loại tên lửa bị cấm là hoàn toàn không tồn tại và đã bị phá huỷ từ lâu. 

- Điều gì quan trọng nhất mà ông muốn gửi tới người Mỹ trong thời điểm giao thời của lịch sử này?

Dan Rather trở thành phóng viên Mỹ đầu tiên phỏng vấn Tổng thống Saddam Hussein trong một thập niên gần đây

- Trước hết, anh hãy nói với người Mỹ rằng nhân dân Iraq không phải là kẻ thù của họ. Nếu người Mỹ muốn biết nhiều hơn thông qua các buổi phỏng vấn trên truyền hình tôi sẵn sàng đối thoại với ông Bush - Tổng thống Mỹ. Hai người sẽ cùng xuất hiện trên truyền hình. Trong đó, tôi sẽ bày tỏ những gì tôi muốn nói về chính sách của Mỹ và ông ta cũng vậy. 

- Ông vừa đề cập tới một cuộc tranh luận? Đó là thông tin mới. Ông nói đã sẵn sàng, ông đề nghị và thúc giục Tổng thống Bush tranh luận trên truyền hình. 

- Đúng như vậy. Đó không phải là một cuộc thi về vũ khí. Điều tôi muốn đề nghị là cùng xuất hiện trước người dân Mỹ và toàn bộ những người khác trên trái đất này, cuộc đối thoại trực tiếp giữa tôi và Tổng thống Bush sẽ được truyền hình trực tiếp.  

Đây cũng là cơ hội cho Tổng thống Bush, nếu ông ta thật sự muốn thuyết phục về thế giới về lập trường của ông ta, về việc chuẩn bị cho chiến tranh và lý do phát động cuộc chiến. Ngoài ra, đối thoại trực tiếp cũng là dịp để chúng tôi nói với thế giới về việc Iraq muốn sống trong hoà bình. 

- Ông không đùa chứ?

- Hoàn toàn không. Tôi không nói đùa. Tôi tôn trọng công chúng Mỹ. Đối thoại có thể đem lại hoà bình. Vậy tại sao chúng ta không thực hiện?

(Hoài Linh - Theo CBS)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,