221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
25764
NATO triển khai bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
NATO triển khai bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ
,

Hai máy bay do thám được trang bị radar giám sát (AWCS) đã được NATO triển khai tới căn cứ không quân Konya, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 26/2 vừa qua nhằm hỗ trợ về mặt quốc phòng cho nước này trước khả năng một cuộc chiến Iraq có thể xảy ra. Kế hoạch điều động trên là một phần trong thoả thuận trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ phòng thủ của Uỷ ban kế hoạch quốc phòng NATO theo quyết định hồi giữa tháng 2 vừa qua. 

Máy bay do thám được trang bị radar giám sát.

Theo quyết định của Ủy ban trên, NATO thực hiện 3 phương án để bảo vệ Ankara trong trường hợp khẩn cấp. Ba phương án bao gồm:

  • triển khai máy bay cảnh báo sớm (AWACS);
  • NATO hỗ trợ triển khai các tên lửa bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ
  • NATO giúp triển khai các thiết bị bảo vệ trước tác nhân hoá, sinh học.

AWACS là một loại máy bay đặc biệt được trang bị radar có khả năng phát hiện được các máy bay từ xa. Nhiệm vụ chính của AWCS là giám sát không phận Thổ Nhĩ Kỳ và đưa ra cảnh báo sớm với mục đích bảo vệ. 

Thông tin do radar của AWACS cung cấp sẽ được nối với Hệ thống phối hợp bảo vệ bầu trời của NATO (NATINADS) chuyên giám sát không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Hệ thống NATINADS của NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ được hỗ trợ bởi ba nhóm tên lửa Patriot đang triển khai từ Hà Lan tới khu vực đông nam của nước này. Máy bay cảnh báo sớm sẽ làm nhiệm vụ tại các khu vực ngoài căn cứ không quân Konya. Ngay trong lần đầu tới Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những chiếc AWACS đã tiến hành chuyến bay tuần tra đầu tiên.    

NATO hiện có một phi đội máy bay gồm 17 chiếc AWACS được điều khiển bởi phi công tới từ 12 quốc gia trong khối. Những máy bay này hiện tập trung tại căn cứ Geilenkirchen, Đức, và hoạt động xuyên suốt các khu vực thuộc châu Âu của liên mình. Một trong các nhiệm vụ mới nhất mà phi đội này thực hiện là tuần tra bầu trời Mỹ nhằm hỗ trợ quốc gia này trong cuộc chiến chống khủng bố sau sự kiện 11/9.  

(Hoài Linh - Theo NATO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,