221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
26080
Thủ Tướng Israel bắt đầu nhiệm kỳ mới, TT Palestine bổ nhiệm thủ tướng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thủ Tướng Israel bắt đầu nhiệm kỳ mới, TT Palestine bổ nhiệm thủ tướng
,

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, Chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Israel Ariel Sharon đã bắt đầu nhiệm kỳ hai vào ngày hôm qua (28/2). Trong khi đó tại Palestine, Tổng thống Arafat tuyên bố sẽ bổ nhiệm thủ tướng chính quyền Palestine vào tuần tới.

Người dân Palestine đốt cờ Israel

Bất chấp Tổng thống Mỹ Bush cam kết sẽ thúc đẩy hiệp định hoà bình giữa Israel và Palestine ngay sau chiến tranh Iraq, Thủ tướng Sharon tuyên bố sẽ không vội vã tham gia vào quá trình kiến tạo hoà bình với Palestine. 

Ngày 27/2, sau khi được Quốc hội tín nhiệm và phê chuẩn với 66 phiếu thuận và 48 phiếu chống, Chính phủ liên hiệp mới của Israel gồm 4 đảng Likud, Shinui, Liên minh Dân tộc và Tôn giáo dân tộc, do thủ lĩnh Đảng Likud cánh hữu Ariel Sharon làm Thủ tướng đã tuyên thệ nhậm chức.

Trong Nội các 21 thành viên, Thủ tướng Sharon kiêm giữ chức Bộ trưởng các Bộ Nhà ở, Lao động và Các vấn đề xã hội. Ông Silvan Shalom giữ chức Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, ông Shaul Mofaz vẫn giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Benjamin Netanyahu chuyển sang làm Bộ trưởng Tài chính

Trong khi Chính phủ liên hiệp của ông Sharon có thể làm phức tạp hoá nỗ lực trung gian hoà giải của cộng đồng quốc tế, một quan chức LHQ cho hay, Tổng thống Palestine cam kết sẽ bổ nhiệm thủ tướng đầu tiên của Chính quyền Palestine (PA) vào tuần tới. 

Quyết định bổ nhiệm trên được coi là bước tiến quan trọng theo những yêu cầu cải cách của Mỹ và EU đối với Chính quyền Palestine, trong đó gồm cả đề nghị quét sạch tham nhũng và chấm dứt bạo lực. 

Ông Terje Roed-Larsen, Đặc phái viên LHQ tại Trung Đông, phát biểu sau cuộc hội đàm với ông Arafat, lãnh đạo Palestine cam kết sẽ công bố tên người được bổ nhiệm vào vị trí thủ tướng và đệ trình lên Hội đồng lập pháp Palestine trong phiên họp ngày 8/3 tới.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,