221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
26446
Iraq cảnh báo ngừng huỷ tên lửa
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iraq cảnh báo ngừng huỷ tên lửa
,

 

 

Các thanh sát viên vũ khí LHQ đang làm việc tại Iraq.

"Nếu Mỹ vẫn quyết định tiến hành chiến tranh mà không được sự đồng ý của LHQ thì tại sao chúng tôi lại phải tiếp tục phá huỷ tên lửa của mình?". Tướng Amer al-Saadi, cố vấn của Tổng thống Iraq, đã phát biểu như vậy trong một cuộc họp báo tại Baghdad hôm qua (2/3).

Tính đến nay, Iraq đã phá huỷ 10 quả tên lửa theo yêu cầu của UNMOVIC. Ông Saadi cho biết Iraq hiện có khoảng 120 quả tên lửa al-Samoud II. Khi được hỏi liệu việc huỷ tên lửa loại này có làm suy yếu sức mạnh của quân đội Iraq hay không, ông nói: "Đó không phải là nhân tố quyết định. Việc huỷ tên lửa là một quá trình đã được cân nhắc". Dự tính, việc phá huỷ toàn bộ số tên lửa al-Samoud (tên lửa đất đối đất tiên tiến nhất của Iraq) dự tính sẽ được hoàn tất trong vòng 2 tuần.

Trong khi đó, Washington vẫn một mực cho rằng Iraq đang sở hữu một lượng tên lửa al-Samoud nhiều hơn con số mà Baghdad báo cáo. "Nghị quyết 1441 của LHQ yêu cầu một sự giải giáp toàn diện, triệt để và gấp rút thay vì giải giáp cục bộ" - phát ngôn viên của Nhà Trắng Mercy Viana nói - "Tổng thống của chúng tôi đã biết trước rằng Iraq sẽ phá huỷ tên lửa nhưng đây chỉ là một phần trong trò chơi lừa dối của họ đối với LHQ".

Trong lúc này, Mỹ và Anh vẫn nuôi tham vọng tìm kiếm một nghị quyết mới của HĐBA LHQ cho phép sử dụng vũ lực chống Iraq. Song cả hai nước này cho biết họ vẫn sẽ tiến hành chiến tranh kể cả khi Nghị quyết thứ hai không được thông qua nếu Iraq không chịu tự giải giáp.

(Lê Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,