221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
26497
Xe tăng Israel tấn công trại tị nạn Paletine
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Xe tăng Israel tấn công trại tị nạn Paletine
,
Đám tang một người Palestine.

Hôm qua (2/3), xe tăng của quân đội Israel được trang bị đạn pháo cùng sự yểm trợ của súng hạng nặng đã tiến vào các trại tị nạn tại Dải Gaza. Đây là cuộc càn quét thứ hai trong vòng vài ngày qua, song hiện chưa có thông tin chính thức về con số thương vong.

 

Nhân chứng cho biết, có thể mục tiêu của chiến dịch tiến công lần này là trại Bureij, tại đó xe tăng đã bao vây các khu nhà còn quân đội Isarel thì đuổi người dân ra khỏi nhà. Được biết, một trong những ngôi nhà của thủ lĩnh Hamas, Mohammed Taha, đã bị phá huỷ. Ngoài ra, lính Israel cũng đã phá huỷ một toà nhà 8 tầng nơi mà các tay súng vẫn dùng làm căn cứ chống trả. Ngoài ra rất nhiều khu nhà  bỏ hoang cũng đã bị phá huỷ.

Bạo lực xảy ra ngay sau khi các tân Bộ trưởng Nội các Israel lên nhậm chức hôm Chủ nhật vừa rồi. Chính phủ liên hiệp nhà nước Do Thái dường như tiếp tục sử dụng biện phát quân sự cứng rắn nhằm đàn áp cuộc nổi dậy của người Paletine kéo dài 29 tháng nay.

Cũng trong ngày hôm qua, chính quyền Israel tuyên bố sẽ tăng cường các cuộc tiến công vào các nhóm du kích Hamas. Báo giới Israel đưa tin, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas đang âm mưu ám sát Thủ tướng Ariel Sharon.

Phản ứng trước động thái trên, chính quyền Palestine đã yêu cầu phía Israel cấp giấy phép đi lại cho các thành viên của Uỷ ban PLO và Cơ quan lập pháp của nước này – cơ quan chịu trách nhiệm xác định quyền hạn và trách nhiệm của Thủ tướng.

Các nhà trung gian hoà giải tại Trung Đông đang gây áp lực với Chủ tịch Palestine Arafat yêu cầu ông này tập trung hơn nữa vào kế hoạch được sự hậu thuẫn của Mỹ nhằm thành lập một nhà nước Paletine vào năm 2005. Hội đồng Trung ương Palestine sẽ họp vào 10/3 và ngành  lập pháp dự kiến cũng sẽ triệu tập vào 12/3.

Ông Raanan Gissin, phát ngôn viên của Thủ tướng Sharon cho biết, phía Israel đang xem xét danh sách 124 thành viên của Hội Đông Trung ương và 88 nhân viên lập pháp, đồng thời tuyên bố sẽ không cấp giấy phép đi lại cho những thành viên tham gia vào các cuộc bạo lực chống lại Israel.

Hôm qua, các phương tiện thông tin đại chúng Israel đã đồng loạt đưa tin về vụ bắt giữ tại Bethlehem một thành viên của tổ chức Hamas vì bị nghi là có âm mưu đánh bom đoàn xe hộ tống của Thủ  tướng Sharon và khu thánh đường Do Thái. Nguồn tin cho biết, kẻ tình nghi có tên là Fahdi Murtaja đã bị bắt giữ vào hôm 7/2.

Tuy vậy, cả 2 phía Israel và Hamas đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về diễn biến trên.

Tại Dải Gaza, quân đội Israel vẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tấn công vốn đã kéo dài hai tuần nay nhằm trả thù lực lượng Hamas đã giết chết bốn binh sĩ Israel. Đêm qua, quân đội nhà nước Do Thái đã phá huỷ các toà nhà gần khu định cư Do Thái, giết chết hai người Paletine.

Theo một nguồn tin quân sự, lực lượng Israel cũng đã gặp phải sự chống trả quyết liệt từ phía Paletine. Những cuộc giao tranh nổ ra khi các tay súng sử dụng trường học, bệnh viện và thánh đường Hồi giáo làm căn cứ để chống trả. Nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một vài tay súng Palestine đang bò trên sàn của khoa cấp cứu bệnh viện Nasser nhằm yểm trợ cho đồng đội bị thương, bên ngoài là những tiếng súng giáo tranh ác liệt.

Trong lễ tang của hai binh sĩ Palestine, một cậu bé đã trúng đạn, song hiện vẫn chưa rõ ai là hung thủ. Các bác sĩ Paletine cho biết, cậu bé này có thể đã bị trúng đạn của quân đội Israel  khi những người lính Paletine bắn những hồi súng từ biệt người quá cố. Cùng lúc đó, quân đội Israel công nhận đã bắn trả hai loạt đạn nhưng không rõ là có trúng cậu bé trên hay không.

Chủ của một căn hộ, anh Mohammed Akher, cho biết: "Hành động trên của quân đội nhà nước Do Thái chỉ làm tăng thêm hận thù mà thôi. Nếu họ nghĩ rằng tán sát người dân và phá huỷ nhà cửa có thể đem lại an ninh và sự bình yên thì họ đã nhầm. Điều này chỉ làm nảy sinh bạo lực và đổ máu".

Bộ trưởng Quốc Phòng Shaul Mofaz, trong chuyến thăm các căn cứ của quân đội Israel tại thành phố Bờ Tây Nablus, cho biết: "Chúng tôi đang tăng cường áp lực và phạm vi hoạt động chống lại quân lính Hamas tại Dải Gaza và khu Bờ Tây. Và chúng tôi muốn các tổ chức khủng bố nên bảo vệ chính mình".

Tổng thống Mỹ Bush đã tuyên bố tuần trước rằng, sau khi cuộc khủng hoảng Iraq được giải quyết, Mỹ sẽ tập trung vào cuộc xung đột Israel – Paletine. Ông cho biết thêm, người Paletine phải sớm chấm dứt bạo lực đổ máu và thay đổi một thế hệ lãnh đạo mới, đồng thời yêu cầu phía Israel xúc tiến việc thành lập một nhà nước Paletine độc lập và ngừng ngay việc xây dựng khu định cư Do Thái tại khu Bờ Tây và Dải Gaza.

(Minh Quang - Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,