221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
26741
Chiến tranh Iraq sẽ nổ ra trong 10 ngày nữa?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Chiến tranh Iraq sẽ nổ ra trong 10 ngày nữa?
,

Cuộc chiến chống Iraq sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày tới, ngay sau khi HĐBA Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về vấn đề Baghdad, tờ Sun của Anh trích nguồn tin tình báo Mỹ cho biết. Theo nguồn tin này, thời điểm Mỹ nhận được 9 phiếu ủng hộ cần thiết trong HĐBA để tiến hành tấn công quân sự Iraq là giây phút quyết định. Quân đội sẽ bắt đầu tấn công. 

Liệu một cuộc chiến vùng Vịnh sẽ lặp lại?

Theo dự kiến, các thành viên HĐBA Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu thông qua nghị quyết mới về Iraq vào ngày 12/3 sau khi trưởng phái đoàn thanh sát vũ khí Hans Blix đệ trình báo cáo về tình hình giải giáp vũ khí của Baghdad. 

Cũng theo nguồn tin trên, chỉ huy trưởng quân liên minh đã cảnh báo Tổng thống Iraq Saddam Hussein rằng cuộc chiến sắp tới sẽ ''xảy ra sớm, thần tốc và ngắn''. Mục tiêu tấn công sẽ là các dinh thự của người đứng đầu Iraq và nhiều khu vực khác. Ngoài ra, ngay khi các vụ đánh bom vừa chấm dứt, bộ binh sẽ triển khai. 

Tin tình báo trên còn khẳng định, nếu chiến tranh nổ ra người bị tổn thương không chỉ có Tổng thống Iraq mà còn có Tổng thống Pháp Chirac - người luôn phản đối chiến tranh chống Iraq. 

Mỹ điều máy bay ném bom tới Anh

Cùng với những tuyên bố về thời điểm sử dụng vũ lực tấn công Iraq, Mỹ đã triển khai thêm nhiều máy bay ném bom B-52 tới căn cứ không quân hoàng gia Anh (RAF) tại Fairford, Gloucestershir - tây nam nước Anh với mục đích tấn công Iraq ào ạt từ mọi phía. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh nói: ''Hiện chưa rõ, những máy bay ném bom sẽ ở Fairford bao lâu song nhất định chỉ trong một thời điểm và sẽ được triển khai tới một nơi nào đó''. Hiện có khoảng hơn 13 chiếc B-52 đã có mặt tại căn cứ Fairford. 

Căn cứ Fairford đã từng được quân Mỹ sử dụng làm địa điểm cất cánh cho máy bay ném bom B-52 trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991 và xung đột tại Kosovo năm 1999. 

Thổ Nhĩ Kỳ từ chối, quân Mỹ tới Kuwait

Bộ trưởng Quốc phòng Kuwait Sheikh Jaber al-Hamad al-Sabah cho biết, Kuwait sẵn sàng chấp nhận cho Mỹ triển khai quân tại đất nước này trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ từ chối. Nhà quân sự này khẳng định, ''Nếu Mỹ chính thức yêu cầu, Kuwait sẽ chấp nhận''.    

Hiện nay tại Kuwait có khoảng 100.000 lính Mỹ và hơn 20.000 quân Anh. 

(Hoài Linh - Theo Reuters, PTI)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,