221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
26897
Học sinh Mỹ-Iraq thảo luận về chiến tranh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Học sinh Mỹ-Iraq thảo luận về chiến tranh
,

''Nếu là Tổng thống Mỹ, tôi sẽ đẩy lùi cỗ xe chiến tranh đang tới gần Iraq'', đó là ước nguyện của Raid-một trong những sinh viên Iraq tham gia vào buổi thảo luận trực tiếp qua video được nối từ Baghdad tới Bloomfield, Connecticut vào hôm 3/3. Trong buổi gặp mặt xuyên quốc gia này, giới học sinh Mỹ và Iraq đã đề cập tới cuộc sống, các mối quan hệ và nguy cơ về chiến tranh. 

Một học sinh tham gia buổi giao lưu.

Cuộc thảo luận kéo dài 90 phút do Global Nomads - tổ chức quốc tế phi lợi nhuận đứng ra tổ chức nhằm nâng cao hiểu biết của trẻ em về thế giới. Tham gia thảo luận có hàng chục học sinh từ hai quốc gia Mỹ Latinh và Trung Đông, trong đó các em đều ở độ tuổi 14-17 nhận biết nhau qua tên. Buổi thảo luận được truyền bằng Internet đã bị đứt quãng một vài lần. 

Khác với mong ước có tham vọng của Raid, nhiều em khác có những ước vọng bình dị hơn rất nhiều. Sari - một học sinh nhỏ người Iraq, muốn trở thành kỹ sư máy tính, Farsad muốn làm dược sĩ giống như bố và ông của mình. Chương trình giao lưu ngày càng sôi nổi khi Alexander - một học sinh Mỹ bắt đầu phát biểu bằng tiếng Ảrập, sau đó là tiếng Anh: ''Trái tim chúng tôi luôn ở bên bạn ở mỗi nẻo đường bạn đi qua''.

Đề cập khả năng chiến tranh chống Iraq, đồng sáng lập Global Nomads là Mark von Sponeck cho biết, ''hiện nay có nhiều người Mỹ chỉ biết đến Iraq qua những từ ngữ như xung đột, giao tranh song rất ít trong số họ có những hiểu biết sâu rộng về đất nước và con người của quốc gia vùng Vịnh này. Và cũng như vậy, có bao nhiêu trẻ em Iraq biết được chút gì về nước Mỹ cũng như những công dân trẻ tuổi của nó. Chúng tôi hy vọng, buổi giao lưu này sẽ là cầu nối giữa hai bên''.  

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,