221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
26936
Máy bay do thám Mỹ đụng độ chiến đấu cơ CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Máy bay do thám Mỹ đụng độ chiến đấu cơ CHDCND Triều Tiên
,

Theo nguồn tin Lầu Năm Góc, 4 chiếc chiến đấu cơ của CHDCND Triều Tiên đã đụng độ với một máy bay do thám của Mỹ trên không phận thuộc vùng Biển Nhật Bản vào hôm Chủ nhật (2/3).

Máy bay do thám RC-135 của Mỹ dùng để theo dõi các hoạt động quân sự trên mặt đất.
 
 

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết, 2 chiếc MiG 29 và 2 chiếc MiG 23 đã "chạm trán" máy bay do thám RC-235 bốn động cơ, cách bờ biển CHDCND Triều Tiên 150km, thuộc không phận quốc tế. Ông Davis nói: "Họ bay rất gần máy bay của chúng tôi, có những lúc chỉ cách chiếc RC-135 50 feet và bám sát trong khoảng 20 phút. Theo báo cáo của phi công, chiếc RC-135 đã có lúc bị khoá vào tấm bắn của chiếc MiG 29 nhưng sau đó đã thoát ra được". Sự việc xảy ra khi chiếc máy bay do thám RC-135 của Mỹ đang trên đường bay về căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản sau khi bay do thám trên bầu trời CHDCND Triều Tiên.

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Washington sẽ có phản ứng chính thức đối với Bình Nhưỡng tuy Mỹ và CHDCND Triều Tiên hiện không thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau. Một quan chức chính phủ cấp cao của Mỹ giấu tên cho biết: "Chúng tôi sẽ có phản ứng chính thức. Đây là một hành động khiêu khích và đe dọa đồng minh của chúng tôi, thậm chí đáng đe doạ hơn cả những hành động trước đó". Một quan chức khác cho biết Mỹ đang tham khảo quan điểm của Hàn Quốc và các nước đồng minh khác về sự kiện này cũng như về cách trả đũa.

Sự kiện diễn ra vào lúc căng thẳng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên ngày càng dâng cao kể từ khi Washington công bố các bức ảnh vệ tinh cáo buộc Bình Nhưỡng cho hoạt động trở lại lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon. Việc gấp rút chuẩn bị cho chiến tranh chống Iraq của Mỹ cũng làm cho tình hình nên càng căng thẳng.

CHDCND Triều Tiên khẳng định, máy bay Mỹ đã nhiều lần xâm phạm vùng trời CHDCND Triều Tiên. Hôm thứ bảy tuần trước, Bình Nhưỡng đã cáo buộc Wasshington đang tiến hành các chuyến bay do thám để chuẩn bị cho chiến tranh chống lại nước này. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng hiện chưa có lời bình luận nào về sự kiện trên.

Đây là lần đụng độ đầu tiên giữa máy bay Mỹ và CHDCND Triều Tiên kể từ vụ chiến đấu cơ của Bình Nhưỡng bắn rơi một máy bay do thám của Mỹ vào năm 1969, làm 31 phi công thiệt mạng.

(Lê Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,