221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
27389
''Iraq có thể chế tạo WMD bất chấp các cuộc thanh sát''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Lầu Năm Góc:
''Iraq có thể chế tạo WMD bất chấp các cuộc thanh sát''
,

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld tin rằng Baghdad có khả năng sản xuất vũ khí huỷ diệt hàng loạt WMD ngay cả khi phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ vẫn còn làm việc tại quốc gia này và đặc biệt trong bối cảnh Anh - Mỹ đang xây dựng lực lượng tại vùng Vịnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld

Trả lời phòng vấn hãng thông tấn BBC, ông Rumsfeld khẳng định rằng: ''Tôi không tin rằng Saddam đã làm mọi thứ trong vòng vài tuần qua nhằm tránh bùng nổ chiến tranh. Ông Saddam đang làm nhiều điều mờ ám. Ông này rất giỏi phủ nhận và lừa gạt''.

Ông Rumsfeld cho biết thêm: ''Không còn phải nghi ngờ gì nữa, Baghdad có vũ khí sinh hoá, đồng thời đã và đang phát triển vũ khí hạt nhân. Saddam đã học được cách sống trong ''môi trường thanh sát''.

Trong khi đó, Chính quyền Iraq vẫn đang cố gắng tìm mọi cách tránh cho cuộc chiến không xảy ra. Baghdad đã thiện chí phá huỷ tên lửa al-Samoud 2 theo đề nghị của phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ và mới đệ trình bản báo cáo mới về khí gây ảnh hưởng thần kinh VX và khuẩn than''.

Tuy nhiên, ông Rumsfeld lên tiếng bác bỏ việc Iraq huỷ tên lửa nói trên. Cho đến nay, Lầu Năm Góc luôn khẳng định quan điểm, chiến tranh chỉ không xảy ra khi Tổng thống Iraq Saddam chịu hợp tác với LHQ và quyết định rời bỏ đất nước hoặc có một cuộc đảo chính lật đổ ông này.

Ông Rumsfeld đã từ chối tiết lộ liệu Mỹ có kế hoạch nào cho các hoạt động quân sự tại Trung Đông ngoài Iraq. Tuy nhiên, ông Rumsfeld khẳng định, Tổng thống Bush sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,