221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
27415
Đánh bom liều chết ở Israel, gần 60 người thiệt mạng và bị thương
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Đánh bom liều chết ở Israel, gần 60 người thiệt mạng và bị thương
,
Sau đúng 2 tháng tạm lắng, đánh bom liều chết hôm qua (5/3) tái diễn tại khu vực Trung Đông. Vụ nổ mới nhất diễn ra lúc 14h15 (19h15 giờ Việt Nam) tại Thành phố Haifa phía Bắc Israel. Ít nhất 15 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương.  

 
Hiện trường sau khi quả bom phát nổ

Thảm hoạ xảy ra trên chiếc xe buýt mang số hiệu 37 chở đầy sinh. Sức công phá của quả bom được làm bằng khoảng 60 kg thuốc nổ đã phá hỏng gần như hoàn toàn chiếc xe.

Cảnh sát Israel cho biết thủ phạm bị tình nghi là một người Palestine đứng ở cuối xe trước khi phát ra tiếng nổ.

Hiện vẫn chưa có ai nhận trách nhiệm trong vụ này. Tuy nhiên, theo Phát ngôn viên của Chính phủ Israel, ông Raanan Gissin, Chính quyền Palestine là người có lỗi vì họ đã không có hành động dứt khoát để ngăn chặn tội ác. Ông Gissin cho biết Israel không còn lựa chọn nào khác là tiếp tục các chiến dịch đàn áp đẫm máu đối với người Palestine. Theo các quan chức an ninh Israel, kể từ đầu năm nay, Tel Aviv đã ngăn chặn khoảng 100 vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu của người Do Thái. 

Tổng thống Mỹ George W Bush đã có những lời lẽ mạnh mẽ nhất lên án vụ tấn công này và khẳng định quyết tâm của Washington trong việc ủng hộ người Israel chống lại khủng bố. Nhiều nước khác, trong đó có Anh và Nga, cũng lên án vụ tấn công và thúc dục Israel và Palestine sớm chấm dứt chuỗi bạo lực và nối lại đàm phán hoà bình.

Về phần mình, Chính quyền Palestine bày tỏ thái độ căm phẫn đối với hành động đánh bom liều chết và tuyên bố không chịu trách nhiệm về vụ này.

Vụ tấn công mới nhất diễn ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Israel Ariel Sharon thành lập chính phủ cánh hữu, trong đó bao gồm đại diện của nhiều đảng có quan điểm cứng rắn với người Palestine. Nội các mới của Israel ra mắt bằng một chiến dịch tấn công đẫm máu vào một trại tị nạn ở Dải Gaza, cướp đi mạng sống của 8 thường dân, trong đó có cả một đứa trẻ và một phụ nữ đang mang thai.

Các nhóm Hồi giáo ly khai Palestine, trong đó có Hamas, đã thề sẽ trả thù cho vụ này.

Haifa là một thành phố pha trộn giữa người Israel và Ả-rập, nằm gần biên giới của Israel và Bờ Tây. Đây là một trong những mục tiêu tấn công trọng điểm kể từ khi phong trào intifada của người Palestine nổ ra từ năm 2000.

(Tiến Dũng - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,