221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
27418
Pháp, Nga sẽ nói "không" với nghị quyết mới của LHQ về Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Pháp, Nga sẽ nói 'không' với nghị quyết mới của LHQ về Iraq
,

Đó là tuyên bố của ngoại trưởng Pháp, Nga tại cuộc họp khẩn cấp tổ chức hôm qua (5/3) tại Paris. Cùng đứng vào hàng ngũ phản đối một nghị quyết thứ hai của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) về sử dụng vũ lực đối với Iraq và tham dự cuộc họp này còn có Ngoại trưởng Đức.

Ngoại trưởng Pháp (giữa), Nga (trái) và Đức

"Chúng tôi sẽ không bỏ phiếu thông qua nghị quyết sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề Iraq. Với tư cách là thành viên thường trực của HĐBA, Pháp và Nga sẽ thực thi đầy đủ quyền hạn của mình trong việc này," Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin tuyên bố trong buổi họp báo chung với các đồng sự đến từ Moscow và Berlin.

Khi được hỏi liệu Pháp có áp dụng quyền phủ quyết của mình như Nga trước đó đã tuyên bố, ông Villepin khẳng định: "Chúng tôi sẽ thực hiện một cách đầy đủ trách nhiệm của mình. Chúng tôi hoàn toàn thống nhất với Nga".

Pháp tin tưởng rằng, ngoài việc không thể lấy được đủ 4 phiếu thuận từ 4 thành viên thường trực của HĐBA cho nghị quyết mới, Mỹ tối đa cũng chỉ được 4 thành viên không thường trực ủng hộ. Điều này báo hiệu số phận quá mong manh của dự thảo nghị quyết thứ hai do Mỹ và Anh khởi thảo.

Cả 3 ngoại trưởng cũng thống nhất nhận định rằng quá trình thanh sát vũ khí đang đem lại những kết quả tốt đẹp và cần phải dành thêm thời gian cho các chuyên gia vũ khí như nghị quyết thứ nhất mang tên 1441 đã chỉ ra. Tuy nhiên, họ cũng yêu cầu Iraq phải có thái độ hợp tác "chủ động hơn" vì công tác thanh sát vũ khí "không thể kéo dài mãi mãi".

Ngoại trưởng Pháp còn nhấn mạnh rằng chiến tranh xảy ra ở Iraq sẽ đổ thêm dầu vào lò lửa Trung Đông, tạo ra sự bất ổn định và chắp cánh cho nguy cơ khủng bố. Ông cũng chính thức tuyên bố Pháp sẽ phản đối đến cùng nếu Mỹ đơn phương tiến hành chiến tranh.

Washington vẫn tỏ ra bình thản trước kết quả cuộc họp này. Phát biểu với báo chí ngày hôm qua, phát ngôn viên Nhà Trắng Ari Fleischer nói: "Bạn sẽ tiếp tục được nghe nhiều tuyên bố kiểu trên đây. Song Tổng thống Bush luôn tin tưởng vào kết quả cuối cùng của các cuộc tranh luận về nghị quyết".

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của truyền hình Nga tối thứ ba, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell tiết lộ Mỹ sắp sửa tiến hành chiến tranh với Iraq bất kể thái độ đồng ý hay phản đối của LHQ.

(Tiến Dũng - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,