221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
27492
Hàn Quốc yêu cầu Mỹ thận trọng với CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hàn Quốc yêu cầu Mỹ thận trọng với CHDCND Triều Tiên
,

Người đứng đầu Hàn Quốc - Tổng thống Roh Moo-hyun đã cảnh báo Mỹ ''không nên đi quá xa'' khi giải quyết các vấn đề với CHDCND Triều Tiên và đề nghị nước này nên tiến hành đàm phán song phương để tháo gỡ bế tắc xung quanh chương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

Tổng thống Roh Moo-hyun.

Trong một bài phỏng vấn được đăng trên tờ Times số ra hôm qua (5/3), ông Roh nói, sự kiện chiến đấu cơ của CHDCND Triều Tiên chặn máy bay do thám Mỹ là có thể dự đoán được vì trước đó Washington đã tăng cường các hoạt động do thám trên không tại một số cơ sở hạt nhân mới mở cửa trở lại của Bình Nhưỡng. 

Tờ tạp chí có trụ sở tại London trích lời Tổng thống Roh Moo-huyn nói: ''Đây là một chuỗi các sự kiện có thể dự đoán trước. Lời hăm doạ với phía đối tác có thể là biện pháp hữu hiệu trong đàm phán. Tuy nhiên, tôi đề nghị Mỹ không nên đi quá xa''. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã nói như vậy khi đề cập tới các hoạt động do thám gần đây của Mỹ. 

Đề cập tới giải pháp cho bất đồng giữa Bình Nhưỡng và Washington, Tổng thống Hàn Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối thoại trực tiếp giữa hai phía. ''Cuối cùng thì mọi vấn đề sẽ được Tổng thống Mỹ George W. Bush và Chủ tịch Kim Jong-Il giải quyết, họ sẽ có quyết định để thoát khỏi bế tắc hiện nay''. 

Trong thời gian qua, CHDCND Triều Tiên yêu cầu Mỹ tham gia hội đàm song phương song Mỹ bác bỏ đề xuất này đồng thời đòi hỏi tiến hành các cuộc đối thoại đa phương. 

Dự kiến, Tổng thống Roh Moo-hyun sẽ tới Washington để hội đàm với Tổng thống Bush vào tháng 5 tới. Ông Roh nói: ''Khi tôi gặp Tổng thống Bush, tôi sẽ nói rằng, mặc dù Bình Nhưỡng không đáp ứng được các tiêu chuẩn cũng như yêu cầu của Mỹ song hai phía vẫn còn cơ hội để cải thiện quan hệ. Tôi sẽ nêu lên lợi ích mà họ có được nếu đối thoại với Bình Nhưỡng''. 

(Hoài Linh - Theo Korea Times, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,