221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
27563
''Iraq đã hợp tác chủ động với UNMOVIC''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Trưởng UNMOVIC:
''Iraq đã hợp tác chủ động với UNMOVIC''
,

Trưởng phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ (UNMOVIC) Hans Blix đã nhận xét như vậy trong một cuộc họp báo hôm nay (6/3), song từ chối không trả lời câu hỏi rằng quá trình thanh sát sẽ tiếp tục kéo dài trong bao lâu.

Trưởng phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ (UNMOVIC) Hans Blix

Ông Blix nhấn mạnh: ''Trong tháng qua, họ rất tích cực. Tất nhiên, tôi không ủng hộ việc cứ kéo dài mãi công việc thanh sát tại Iraq. Tôi không muốn bị theo dõi khi làm bất cứ điều gì có động lực chính trị''. 

Dự kiến, ông Blix sẽ đệ trình bản báo cáo kế tiếp về quá trình thanh sát tại Iraq lên HĐBA vào ngày mai. Trong khi đó, các nước thành viên HĐBA đang tiến hành thảo luận căng thẳng về dự thảo nghị quyết thứ hai về Iraq do Anh và Mỹ đệ trình. 

Theo bản nghị quyết mới, phe chủ chiến do Anh - Mỹ đứng đầu đề nghị rút ngắn quá trình thanh sát vũ khí tại Iraq và kiên quyết giải trừ vũ khí Baghdad bằng vũ lực. 

Trong khi đó, Pháp, Nga và Đức cũng mới đưa ra những đề xuất đối lập đề nghị mở rộng và kéo dài quá trình thanh sát. 

Ông Blix cho biết, ông không cảm thấy bất kỳ áp lực nào từ 2 phía chủ chiến và chủ hoà trong HĐBA. Ông này cho biết: ''Có không ít nguồn tin cho rằng, tôi đang phải chịu áp lực lớn từ 2 phía. Tôi rất ngạc nhiên khi người ta viết rằng, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Condoleezza Rice đã chỉ trích tôi tại một cuộc họp nào đó''. 

(Trần Kiên - Theo PTI)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,