221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
27677
Mỹ yêu cầu 60 nước trục xuất công dân Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ yêu cầu 60 nước trục xuất công dân Iraq
,

Với lập luận những người Iraq này có thể gây hại hoặc tổ chức tấn công vào mục tiêu Mỹ tại nước ngoài, chính quyền Washington đã đề nghị 60 quốc gia trục xuất 300 người Iraq mà họ thấy nghi ngờ. Yêu cầu này được chính quyền Tổng thống Bush gửi đi ngay sau khi hai nhà ngoại giao Iraq tại LHQ nhận được yêu cầu rời Mỹ trong vòng 72 giờ do có hành động không phù hợp với vị thế của mình.

Mỹ gửi đề nghị trục xuất 300 người Iraq tới 60 quốc gia.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, chưa có phản hồi của 60 quốc gia đối với đòi hỏi này của Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Reeker đã xác nhận đề nghị trên là xác thực song không cung cấp chi tiết về số người bị Mỹ nhận dạng cũng như số quốc gia nhận được thông báo này. Ông Reeker cũng khẳng định, quyết định trên hoàn toàn không liên quan tới việc Mỹ sắp tấn công Iraq

Một số quan chức Mỹ đề nghị giấu tên tiết lộ, trước khi cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991 xảy ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng có những đề nghị tương tự. 

Yêu cầu ''khó khăn'' của Mỹ được đưa ra trong thời điểm nước này đang tăng cường lực lượng và xúc tiến các hoạt động ngoại giao nhằm tấn công quân sự Iraq với lý do Baghdad không tuân thủ nghị quyết LHQ về giải giáp vũ khí. Trong trường hợp Mỹ phát động chiến tranh với Iraq, điều này có thể dẫn tới các mục tiêu của Mỹ sẽ bị Iraq hoặc đồng minh của quốc gia này tấn công.  

Hai nhân viên Iraq phải rời Mỹ

Theo một số nguồn tin, hai người buộc phải trở về nước là Nazih Abdul Latif Rahman và Yehia Naeem Suaoud - tuỳ viên không chính thức tại LHQ. Tuy nhiên, đại sứ Iraq tại LHQ Mohammed Aldouri cho biết, hai người này chỉ là nhân viên bảo vệ và hoàn toàn không có hoạt động nào đi quá chức năng. Ông cũng khẳng định, Rahman và Suaoud dành toàn bộ thời gian cho nhiệm vụ của mình và không còn thời gian để làm các việc khác. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng: ''Hai người này đã có những hành động vượt ngoài chức năng. Cơ quan hành pháp liên bang thấy rằng, hoạt động của hai công dân Iraq trên có thể gây hại tới an ninh quốc gia Mỹ''. 

(Hoài Linh - Theo PTI, Trung Quốc báo)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,