221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
27741
Israel phản công sau vụ đánh bom Haifa
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel phản công sau vụ đánh bom Haifa
,

Ít nhất 11 người Palestine thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong đợt đổ bộ đêm 5 rạng sáng 6/3 của quân đội Israel vào Dải Gaza. Nhiều xe tăng và máy bay trực thăng đã nhận lệnh điều động tới Gaza sau vụ đánh bom xe buýt tại thành phố Haifa, phía bắc Israel làm 15 người chết và hơn 40 người bị thương. 

Nạn nhân Palestine sau vụ càn quét của Israel

Cùng với việc triển khai binh lực, nội các Israel đã quyết định đóng toàn bộ các con đường dẫn tới Bờ Tây và Dải Gaza, cấm người Palestine vào Israel cho tới khi có thông báo mới. Động thái này là một trong những phản ứng của Tel Aviv đối với vụ đánh bom liều chết vừa qua. 

Trong một chiến dịch khác tại thành phố Bethlehem, Bờ Tây, binh sĩ Israel đã bắn chết một người tình nghi là chiến binh Hồi giáo khi hai phía chạm súng. 

Tấn công trả đũa

Vụ càn quét dải Gaza khởi đầu bằng việc nhiều xe tăng được hậu thuẫn bởi trực thăng có gắn súng máy tiến sâu vào trại tị nạn Jabaliya, gần Gaza City phá hỏng nhiều nhà cửa và làm 140 người bị thương. 

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat lên án cuộc bố ráp này và gọi đó là hành động trả thù cho vụ đánh bom Haifa. Việc làm này là không có cơ sở trong khi chính quyền Palestine đã cực lực phản đối các vụ đánh bom liều chết. 

Ông Erekat kêu gọi các nhà lãnh đạo Mỹ và Anh dùng ảnh hưởng của mình để tái khởi động hoà đàm đồng thời không nên ''quên'' vấn đề Israel - Palestine trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Iraq đang nóng bỏng. 

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,