221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
27943
''CHDCND Triều Tiên chấp nhận đoàn thanh sát hạt nhân của Mỹ''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''CHDCND Triều Tiên chấp nhận đoàn thanh sát hạt nhân của Mỹ''
,

Phát biểu tại Bắc Kinh ngày 7/3, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Đường Gia Triền tuyên bố, CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng cho phép đoàn thanh sát của Mỹ tới nước này để kiểm tra về chương trình hạt nhân nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay giữa hai bên. 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Đường Gia Triền.

Quan chức ngoại giao này cho biết thêm, Bình Nhưỡng đã khẳng định họ không có ý định chế tạo vũ khí hạt nhân. Ông Triền nói: ''Trung Quốc biết rằng, CHDCND Triều Tiên không có dự định chế tạo vũ khí và họ có thể chấp nhận đoàn thanh tra của Mỹ tới đất nước thông qua các kênh song phương".

"Trung Quốc đã nỗ lực xúc tiến các cuộc đàm phán hoà bình và làm hết sức mình để giải toả bất đồng giữa hai phía'', Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói như vậy khi đề cập tới quan hệ hiện nay giữa Washington và Bình Nhưỡng. Tuyên bố này được ông đưa ra trước thềm chuyến đi tới New York để tham gia cuộc họp quan trọng của HĐBA Liên Hợp Quốc bàn về vấn đề Iraq. 

Cùng trong tuyên bố trên, ông Đường Gia Triền đã tái khẳng định lập trường của TQ về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là ủng hộ các cuộc đối thoại trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Washington và một khu vực phi hạt nhân tại đây. Ngoài ra, Bắc Kinh phản đối mọi hành động gây sức ép hoặc áp đặt cấm vận đối với CHDCND Triều Tiên vì những hành động này có thể làm tình hình càng căng thẳng và không giải quyết được tận gốc vấn đề. 

Trong khi CHDCND Triều Tiên yêu cầu giải quyết bất đồng trên cơ sở song phương, Mỹ vẫn tiếp tục yêu cầu các bên như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga cùng tham gia vấn đề này. Trong một buổi họp báo mới đây, Tổng thống Mỹ George Bush tuyên bố, ''chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là một vấn đề khu vực, do vậy, nhiều nước cần tham gia vào cuộc đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng''.  

Trung Quốc là một nhà tài trợ lớn đồng thời là đồng minh thân cận của CHDCND Triều Tiên - một quốc gia mà Mỹ luôn cáo buộc đang tiến hành các chương trình vũ khí hạt nhân bí mật.  

(Hoài Linh - Theo PTI, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,