221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
28806
CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm tên lửa
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm tên lửa
,

Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, vào lúc 12h trưa nay (10/3), CHDCND Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa thứ 2 liên tiếp trong vòngâhi tuần tại biển Nhật Bản.

CHDCND Triều Tiên thử nghiệm tên lửa.

Phóng viên BBC Caroline Gluck tại Seoul cho biết, trước khi tiến hành phóng tên lửa CHDCND Triều Tiên đã cảnh báo tàu thuyền nên tránh xa lãnh hải của họ trong 4 ngày. Động thái này là nhằm gây sức ép đối với Mỹ, buộc Washington tham gia cuộc đối thoại song phương với Bình Nhưỡng về cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay. 

Đề cập tới cuộc thử nghiệm trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Hatsuhisa Takashima cho biết: ''Tên lửa vừa được phóng thử không phải là tên lửa đạn đạo. Do vậy, chúng tôi coi đây không phải là mối đe doạ trực tiếp tới Nhật Bản''.  

Hiện nay, Hàn Quốc đang trong quá trình tìm hiểu tên lửa vừa được phóng là loại gì. Theo một số phán đoán ban đầu, tên lửa vừa được thử nghiệm là loại đất đối hạm có xuất xứ từ Trung Quốc.  

Trong thời gian qua, Mỹ và Hàn Quốc lo ngại CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành thử nghiệm tên lửa Taepodong-2, loại tên lửa tầm xa và ngắm chính xác mục tiêu, có khả năng phóng tới Mỹ. Năm 1998, Bình Nhưỡng đã từng phóng thử Taepodong-1.

CHDCND Triều Tiên đã tiến hành vụ thử sau khi quan chức Mỹ khẳng định, Washington sẽ không đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng mà tìm kiếm sự giúp đỡ của nhiều bên trong việc giải quyết bất đồng giữa hai phía. Điều này tiếp tục được khẳng định bởi tuyên bố mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Condolezza Rice rằng đàm phán đa phương mới giải quyết chương trìnuhh hạt nhân của Bình Nhưỡng một cách hữu hiệu.   

(Hoài Linh - Theo BBC, Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,