221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
29101
Phố Wall điêu đứng trước nguy cơ chiến tranh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Phố Wall điêu đứng trước nguy cơ chiến tranh
,

Nhân viên chứng khoán tại sàn giao dịch Phố Wall đang đau đầu vì cổ phiếu rớt giá thảm hại

Nguy cơ hiển hiện của cuộc chiến Iraq và tình trạng bấp bênh của nền kinh tế nợ nần chồng chất của Mỹ khiến cho thị trường chứng khoán đang dần bị đóng băng, giá cổ phiếu tụt dốc thảm hại. Phố Wall lại một lần nữa rơi vào cảnh điêu đứng.

Tuần trước, sau khi có tin Mỹ quyết tâm sẽ săn tìm cho ra Bin Laden, giá cổ phiếu đã có dấu hiệu phục hồi. Nhưng đến hôm thứ sáu tuần trước (8/3), khi Bộ Lao động Mỹ ra báo cáo về tỷ lệ thất nghiệp cao và tình trạng tiền lương giảm mạnh, cổ phiếu lại tụt giá một cách thảm hại. Hôm qua (10/3), cùng với việc HĐBA LHQ bị phân chia trong vấn đề thông qua nghị quyết thứ hai và giá dầu tăng cao, bóng mây ảm đạm đã xuất hiện trở lại trên sàn giao dịch Phố Wall.

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tại phiên đóng cửa giảm 2,2% (hay 171,85 điểm) chỉ đạt mức 7.568,18. Chỉ số chung S&P 500 rơi 2,6% (21,41 điểm) xuống còn mức 807,48 điểm trong khi chỉ số Công nghệ cao Nasdaq giảm 2,1% (26,92 điểm) xuống còn 1.278,37 điểm.

Những con số nghèo nàn này ngay lập tức đã ảnh hưởng tới các thị trường khác. Chỉ số FTSE 100 của London tại phiên đóng cửa chỉ đạt mức 3436 điểm, giảm 55,6 điểm và chỉ số Dax ở Frankfurt (Đức) giảm hơn 4% xuống còn 2329,04 điểm, giảm 102,62 điểm. Cả hai mức này đều là mức thấp nhất trong 7 năm qua của hai thị trường.

Giải thích cho tình trạng này, tất cả các công ty môi giới chứng khoán đều đề cập nguy cơ chiến tranh, về việc Anh, Mỹ bất đồng quan điểm với Pháp, Nga và Đức trong vấn đề thông qua một nghị quyết thứ hai.

Yếu tố có ảnh hưởng không nhỏ khác là cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, việc Giám đốc Ngân hàng Dự trữ Liên bang St Louis báo động về tỷ lệ nợ ngắn hạn của hai tổ chức tài chính lớn nhất nước Mỹ, Fannie Mae và Freddie Mac. Ông này cảnh báo, nếu hai công ty này không sớm nhận ra khó khăn, tình trạng xấu sẽ lan ra toàn bộ nền kinh tế - và lúc đó cổ phiếu của họ sẽ giảm 6% hoặc hơn.

Một thông tin gây nhiều hoang mang khác là khoản 5 tỷ USD nợ xấu của công ty General Electric. Song việc cổ phiếu General Electric giảm 3% sẽ chẳng là gì nếu so với việc công ty AMR (công ty mẹ của American Airlines) giảm 14% sau khi tổ chức hội đồng cổ đông công bố thông tin công ty này sớm hay muộn sẽ phá sản.

(Lê Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,