221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
29193
Lầu Năm Góc ''cởi mở'' hơn với báo chí
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Lầu Năm Góc ''cởi mở'' hơn với báo chí
,

Nhà báo được phép sống và làm việc bên quân Mỹ trong căn cứ tại Kuwait.

Trước các hoạt động quân sự ráo riết chuẩn bị chiến tranh của quân Mỹ tại vùng Vịnh, hàng trăm phóng viên báo chí từ nhiều nước trên thế giới đã đổ về phía các căn cứ quân sự của Mỹ đóng tại Kuwait để tham gia đưa tin, viết bài. Dưới sức ép của giới truyền thông, đồng thời nhằm tránh bị mang tiếng là "vi phạm quyền tự do báo chí", Lầu  Năm Góc mới đây đã quyết định sẽ cho phép các phóng viên chiến tranh sống và làm việc ngay bên cạnh lực lượng lính Mỹ đang đóng quân tại vùng Vịnh.

Các quan chức cấp cao Mỹ tuyên bố sẽ "để báo chí tự do hơn trong việc tiếp cận và cung cấp thông tin từ mặt trận so với cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991". Các nhà báo sẽ được phép sinh hoạt và làm việc cạnh quân Mỹ. Trong trường hợp quân đội nhận được lệnh tấn công vào Iraq, cánh nhà báo sẽ được phép đi theo và ở lại đó cho đến khi cuộc chiến kết thúc. Tuy nhiên, khi vào đây, các nhà báo sẽ phải chấp hành nguyên tắc "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Họ chỉ được truyền tin qua thiết bị liên lạc như điện thoại di động, fax, radio hay Internet. Mỹ cũng đã đặt ra một số khu vực và thời gian cấm truyền tin nhất định. Về phần mình, nhiều nhà báo đã không giấu được lo ngại rằng, cách sắp xếp này sẽ cho phép Lầu Năm Góc kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc chụp ảnh, viết bài, đưa tin - những quyền lợi chính đáng của báo chí.

Tuy vậy, Đại tá Rick Thomas, phát ngôn viên của các lực lượng quân sự Mỹ đóng tại Kuwait, vẫn cho rằng Mỹ đã "rất cởi mở". "Cho dù xảy ra chiến sự gì, chúng tôi đều cho phép báo chí viết bài, đưa tin, dù tích cực hay tiêu cực, nhưng điều quan trọng là anh ta phải chắc rằng mình đã dùng từ chuẩn xác và chỉ nói những điều tận mắt thấy mà thôi" - ông này cảnh báo.

Hiện, đang có hơn 500 phóng viên báo đài xin đăng ký vào làm việc trong các doanh trại quân sự Mỹ và Anh. Hầu hết trong số họ sẽ sống cùng lục quân Anh, Mỹ. Số còn lại sẽ có mặt trên các tàu chiến và căn cứ Không quân Mỹ.

Tham gia vào lực lượng hùng hậu này nhiều nhất là phóng viên Mỹ. Các phóng viên đến từ Anh và các nước châu Âu khác cũng chiếm tỷ lệ khá lớn. Số còn lại là các nhà báo người Australia, Trung Quốc, Nga. Kênh truyền hình vệ tinh Ảrập al-Jazeera cũng đã xin cho phóng viên của mình vào quân Mỹ. Đáng nhạc nhiên, còn có cả nhiều cây bút của tạp chí dành cho đàn ông Men's Journal và tạp chí âm nhạc Rolling Stone. Phần đa là phóng viên mặt trận.

Đa số những người có mặt tại đây là những tên tuổi lớn, mặc dù không phải tất cả số họ đều là nhà báo. Một điều đáng chú ý: Trong số những người đi trên tàu chiến Mỹ, có một người đã từng mang quân hàm đại tá Hải quân Hoa Kỳ - ông Oliver North, phóng viên của Kênh truyền hình Fox.

(Lê Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,