221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
29837
Quân đội Israel xâm chiếm khu Bờ Tây
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Quân đội Israel xâm chiếm khu Bờ Tây
,
Quân đội Israel phong toả Bờ Tây
Binh lính Nhà nước Do Thái đóng tại Bờ Tây đang đẩy mạnh các chiến dịch tấn công vào những phần tử tình nghi là các tay súng vũ trang Hồi giáo Palestine, xâm chiếm các làng mạc, bắt giữ 18 người tình nghi khiến hai người thiệt mạng.

Theo nguồn tin quân đội Israel, trong số những người bị bắt có Mahmoud Hasib, một quan chức cao cấp trong phong trào Hồi giáo Fatah của Tổng thống Yasser Arafat. Hasib bị bắt giữ tại Ramallah. 

Ông Hasib đã bị buộc tội tuyển mộ các thanh niên Palestine tiến hành các vụ tấn công nhằm vào mục tiêu của người Israel và tham gia vào hai vụ đọ súng đẫm máu.

Ngoài ra, 5 người Palestine khác đã bị bắt trong một cuộc tấn công vào khu trú ẩn của nhóm Hồi giáo Jihad tại phía bắc làng Bờ Tây Saida. Một binh sĩ Israel và một người Palestine thiệt mạng. 

12 người Palestine đã bị quân đội nhà nước Do Thái bắt giữ trong các cuộc tập kích khác. Tại Qalqiliya, binh sĩ Israel đã chặn một chiếc xe hơi tình nghi và phát hiện hai quả bom bên trong. Hai người Palestine đi trên xe đã bị bắt giữ sau khi cố gắng tẩu thoát.

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Arafat đã triệu tập cuộc thảo luận ngày thứ hai bàn về vị trí thủ tướng mới của chính quyền Palestine. Quốc hội Palestine đã chính thức thông qua đề cử thủ tướng và bàn thảo về những quyền hạn của thủ tướng.

Dưới sức ép yêu cầu cải tổ bộ máy cầm quyền của Mỹ, EU và Israel, ông Arafat đã đề cử ông Mahmoud Abbas vào vị trí Thủ tướng đầu tiên của Palestine. Ông Abbas, hay còn gọi là Abu Mazen, sẽ đóng vai trò tiên phong trong các cuộc hoà đàm với Israel. Tuy nhiên, ông Arafat vẫn giữ vị trí tư lệnh lực lượng an ninh Palestine và có vai trò quyết định trong các cuộc thương thuyết hoà bình.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,