221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
29809
Phố Wall hồi phục, EU điêu đứng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Phố Wall hồi phục, EU điêu đứng
,

Thị trường Phố Wall đang có dấu hiệu phục hồi, mặc dù không mấy được sáng sủa.

Phố Wall kết thúc một ngày giao dịch với nhiều dấu hiệu tích cực trong khi thị trường chứng khoán EU rơi vào cảnh điêu đứng vì giá cổ phiếu các nước trong khối tụt dốc thảm hại, xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua.

Trong hầu hết cả ngày hôm qua, giới đầu tư Phố Wall luôn tay ra hiệu từ chối mua vào vì các công ty dầu mỏ lớn như Exxon Mobil và tập đoàn tài chính khổng lồ Citigroup đang tỏ ra hoang mang về cuộc chiến Iraq nhiều khả năng bùng nổ. 

Mặc dù sau hầu như cả ngày nằm ở mức "đỏ" (mức thấp báo động), các loại cổ phiếu hàng đầu tính trên thang chỉ số công nghiệp Dow Jones tại phiên đóng cửa cũng đã tăng 28 điểm, hay 0,4% đạt mức 7.552 điểm.

Thị trường chứng khoán EU điêu đứng

Trong khi đó, cổ phiếu Paris tại phiên đóng cửa lại trượt giá thê thảm, xuống tới mức chỉ còn gần bằng 1/3 mức cao nhất tháng 9/2000. Giá cổ phiếu London rớt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/1995, giảm gần 5%. Đức hiện cũng lâm vào cảnh lao đao lận đận. Theo tính toán của Ngân hàng Đầu tư Merrill Lynch, mức độ suy thoái thị trường hiện nay thậm chí còn tồi tệ hơn thời kỳ Đại suy thoái.

Chỉ số Dax của Đức thấp hơn 2.200 DEM. Các nhà phân tích ở Merrill Lynch tin rằng thị trường chứng khoán hiện tại thậm chí còn tồi tệ hơn cuộc Đại suy thoái năm 1930. "Việc cổ phiếu giảm 70% so với mức ngày 7/3/2000 hiện tại đang thể hiện nguy cơ lịch sử sẽ lặp lại" - Merrill Lynch báo cáo.

Các loại cổ phiếu có bảo hiểm đang rất đắt hàng cho thấy giới đầu tư lo sợ tới mức nào. Cổ phiếu của công ty Re ở Munich giảm 8,6% trong phiên giao dịch chiều, trong khi tại London, cổ phiếu của Royal và Sun Alliance tụt 9,3%, và cổ phiếu Friends Provident trượt 11,4%.

Richard Wright, nhà phân tích thuộc công ty môi giới GNI tại London không giấu được tuyệt vọng: "Thật không còn lời nào để nói. Thật khủng khiếp! Không ai tin vào thị trường nữa. Không ai còn muốn mua một cổ phiếu nào nữa".

Chiến tranh và dầu mỏ

Theo các công ty môi giới, nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu các nước EU tụt giá thảm hại là bởi các thông tin nghèo nàn về các công ty lớn, giá dầu cao và nỗi lo thường trực nổ ra chiến tranh Iraq. Bên cạnh đó, những động thái chính trị của các nước trong HĐBA hôm qua đã làm gia tăng nguy cơ Mỹ sẽ đơn phương tiến hành chiến tranh chống Iraq.

Rupert Thompson, nhà phân tích chiến lược toàn cầu thuộc công ty môi giới độc lập E*trade giải thích: "Nguy cơ Mỹ đơn phương hành động ngày càng trở nên rõ ràng hơn đã gây ra hậu quả ít được mong đợi nhất này". Một nguyên nhân khác, theo ông, là người ta dự đoán giá dầu sẽ tăng nhưng giờ đây lại giảm.

Và những báo cáo nghèo nàn

Việc công ty kinh doanh bất động sản của Anh Canary Wharf ra báo cáo lợi nhuận giảm đáng kể và tình trạng thị trường đất đai đóng băng cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường chứng khoán. Cổ phiếu Canary Wharf tại phiên đóng cửa giảm tới 22%.

Tại Paris, giá cổ phiếu tập đoàn xây dựng Alstom đột ngột giảm 50% sau khi tập đoàn này ra báo cáo doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của mình giảm đáng kể cũng như những sai lầm trầm trọng của ông Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty. Còn tại Italia, giá cổ phiếu của tập đoàn truyền thông Telecom Italia tụt 11% khi giới đầu tư tỏ ra bi quan về kế hoạch sáp nhật của tập đoàn này với công ty Olivetti.

Các nhà phân tích tại công ty Dresdner Kleinwort Wasserstein cho rằng các điều kiện trong hợp đồng sáp nhập trên là "hết sức bất công đối với các cổ đông sở hữu ít cổ phiếu".

Sẽ sớm phục hồi?

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn trấn an mọi người và khuyên họ không nên bán tống bán tháo cố phiếu. David Franklin, Giám đốc công ty môi giới Christows dự đoán thị trường chứng khoán sẽ sớm phục hồi. Ông này tỏ ra lạc quan: "Tình trạng hiện nay là biểu hiện cuối cùng của giai đoạn tâm lý hoang mang lo sợ sẽ có một cuộc suy thoái. Mức thấp hiện nay là khởi đầu của một sự phục hồi trong tương lai không xa".

(Lê Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,