221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
30267
Nhật Bản doạ trừng phạt kinh tế CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhật Bản doạ trừng phạt kinh tế CHDCND Triều Tiên
,

Nếu CHDCND Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo, Nhật Bản sẽ xem xét áp dụng lệnh trừng phạt kinh tế với quốc gia này, giới thông tin Tokyo trích lời các quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết. Hình thức phạt bao gồm ngừng chuyển tiền mặt và hạn chế lượng hàng xuất khẩu sang Bình Nhưỡng. 

Nhật lo ngại tên lửa của CHDCND Triều Tiên có thể gây hại tới đất nước.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên trong năm 1999 là 135 triệu USD và lượng tiền mặt được chuyển sang CHDCND Triều Tiên cũng tương đối lớn. 

Lời cảnh báo trên được đưa ra một ngày sau khi Mỹ tuyên bố tiếp tục các chuyến bay do thám gần CHDCND Triều Tiên  trong bối cảnh các vấn đề liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng hầu như chưa có lối thoát. 

Trong vài ngày qua, một số báo Nhật Bản đưa tin rằng, Bình Nhưỡng đang có kế hoạch thử nghiệm tên lửa đạn đạo Rodong có tầm bắn đủ chạm tới bất cứ một địa điểm nào ở Nhật Bản. 

Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm 2 tên lửa tầm ngắn. Tuy nhiên, lần thử nghiệm này, báo giới Nhật Bản phỏng đoán, một tên lửa tầm xa, có thể bắn tới Nhật Bản như loại năm 1998, sẽ được đưa ra phóng trong lần tiếp theo. Chính phủ Nhật đã bác bỏ tin đồn trên đồng thời khẳng định chưa hề nhận được bất cứ một thông tin xác thực nào về vụ thử nghiệm sắp tới của CHDCND Triều Tiên.  

Cũng đề cập tới vấn đề liên quan tới Bình Nhưỡng, quan chức quốc phòng Tokyo đã xác nhận thông tin về việc nước này đã gửi tàu chiến tới gần bán đảo Triều Tiên với nhiệm vụ tuần tra theo thông lệ. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,