221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
32411
Israel tuyên bố đứng ngoài cuộc chiến Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel tuyên bố đứng ngoài cuộc chiến Iraq
,
Ngoại trưởng Israel Silvan Shalom hôm nay (20/3) tuyên bố, nước này không có kế hoạch tham chiến cùng Mỹ trong chiến dịch tấn công Iraq nhưng "sẽ cầu nguyện an toàn cho quân liên minh".
Israel chuẩn bị mặt nạ phòng độc cho người dân

"Israel không muốn trượt vào lối mòn chiến tranh", phát biểu trong cuộc họp với giới ngoại giao tại Tel Aviv, ông Shalom đã nói như vậy. Một nguồn tin từ chính phủ nước này cho hay, Mỹ cho Israel 90 phút để "đưa ra những đề xuất quân sự". 

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã gọi điện cho Thủ tướng Israel Ariel Sharon và thông báo với ông này rằng, Lầu Năm Góc có y muốn tấn công một mục tiêu đặc biệt tại Baghdad trước khi dàn trận toàn diện. 

Đương nhiên, Tel Aviv tái khẳng định sẽ không giữ một vai trò gì trong chiến tranh Iraq-Mỹ nhưng sẽ tự vệ nếu bị tấn công. Hiện Israel đã triển khai hai hệ thống phòng thủ tên lửa để đáp trả Scud của Baghdad. 

Phòng ngừa tấn công

Trả lời câu hỏi về biện pháp đối phó với khả năng Iraq sẽ dùng vũ khí sinh hoá tấn công Israel, các cố vấn quốc phòng Chính quyền Tel Aviv cho hay, quân đội nước này đã cấp phát chăn nhựa, ống dẫn khí và mặt nạ phòng độc cho người dân trên toàn quốc.

Nhiều người Israel còn nhận được chỉ thị của quân đội không cho phép họ ra khỏi nhà. "Họ đã đi quá xa", Kfir Cohen, 21 tuổi, chủ một cửa hiệu ở Tel Aviv nói. "Nếu Scud tấn công, chúng tôi sẽ bắt đầu nghiêm chỉnh thực hiện lệnh đó".

Ở Jerusalem, không ai mang mặt nạ phòng độc. Tuy nhiên, nhiều em nhỏ tới trường đều mang theo mặt nạ phòng độc cùng sách và bữa ăn trưa. "Chúng tôi kể cho các em về cuộc chiến vùng Vịnh 1991 và hướng dẫn học sinh cách thức phòng độc", Arye Levy - hiệu trưởng một trường học tại Tel Aviv kể. 

(Diệu Thuý - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,