221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
32674
Cuộc sống người dân Baghdad trong chiến sự
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Cuộc sống người dân Baghdad trong chiến sự
,

Cuộc sống ở Baghdad gần như ngưng trệ khi nhà cầm quyền Mỹ cùng đồng minh bắt đầu oanh kích Iraq tìm diệt Tổng thống Saddam Hussein. Các cửa hiệu và văn phòng doanh nghiệp vẫn đóng cửa. Tuy nhiên, giữa buổi sáng ngày 20/3, các phương tiện giao thông bắt đầu hoạt động trở lại.

 

Lực lượng phòng vệ có vũ trang và cảnh sát triển khai khắp thành phố, đặc biệt ở xung quanh các Bộ, toà nhà chính phủ, trụ sở Đảng Baath và khu dinh thự Tổng thống. Bộ trưởng Nội vụ Iraq Mahmud Thiab al-Ahmad đã có chuyến thị sát tình hình khu vực Thủ đô Baghdad, song phóng viên không được phép tới những địa điểm là "mục tiêu của 40 quả tên lửa Tomahawk" mà quân đội Mỹ bắn vào thành phố.

Lính cứu hoả túc trực sẵn trong xe hay tập trung sát vùng ngoại vi Baghdad. Ngân hàng chưa mở cửa, nhưng một số người mang đồng phục xám của Đảng Baath vẫn đến văn phòng trong sự hộ tống nghiêm ngặt của những người bảo vệ. Một khách hàng khi được hỏi giờ mở cửa ngân hàng đã trả lời: "Có thể là thứ bảy". Trong suốt hôm qua, toàn bộ hệ thống trường học đều không hoạt động.

Đài truyền hình Iraq phát đi phát lại cuốn băng ghi hình và lời phát biểu của Tổng thống Saddam Hussein tuyên thệ: "Iraq sẽ chiến thắng mọi kẻ thù", phần lớn chương trình giành cho việc phát sóng các bài hát yêu nước hoặc cảnh diễu hành của quân đội Iraq. 

Một ngày trôi qua, Baghdad như không có tiếng động, nhưng sự sống vẫn tiếp diễn. Có tới 25 bà mẹ vượt cạn trong tiếng nổ bom bắt đầu vang lên trong thành phố. Toàn bộ bệnh viện ở Thủ đô đã sơ tán tới nơi an toàn. Một bệnh viện vắng vẻ mà hành lang còn dấu ấn của cơn bão cát vừa tràn vào thành phố vẫn vang lên tiếng bước chân gấp rút của nhân viên y tế. 15 giường bệnh cùng đầy đủ dụng cụ phẫu thuật, bình oxy đã sẵn sàng. "Chúng tôi chờ để cấp cứu người bị thương, mọi thứ được chuẩn bị từ hai tháng trước", y tá Faraj Alwan cho biết.

"Có 9 người bị mảnh bom văng được đưa tới bệnh viện. Trong đó có 6 người cùng trong một gia đình, họ gặp tai hoạ khi đang ăn sáng ở thị trấn cách Baghdad 32km về phía tây", bác sĩ Jamal Abed Hassan tại bệnh viện Al-Yarmouk nói. 

Chiều tối, thời tiết Baghdad lạnh dần, nhiều quán cà phê và nhà hàng bình dân mở cửa trở lại. Trên đường phố đã xuất hiện nhiều em nhỏ chơi bóng hay đi xe đạp, miệng hò hét như không biết đến chiến tranh. Hussein Ilwan, thành viên Đảng Baath 47 tuổi đã tự nguyện trực cả đêm ở trạm gác và chỉ nói một điều: "Hoặc là sống xứng đáng hoặc chết vinh quang".

(Diệu Thuý - Theo Baghdad Daily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,