221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
34716
Ấn Độ, Pakistan thử tên lửa hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ấn Độ, Pakistan thử tên lửa hạt nhân
,

Hôm qua (26/3), Ấn Độ và Pakistan đã tiến hành thử tên lửa hạt nhân tầm ngắn. Đây là một trong hàng loạt những đợt thử tên lửa gần đây của hai phía, làm tăng nguy cơ về một cuộc chạy đua vũ trang giữa các quốc gia đối đầu tại vùng Nam Á.

Ấn Độ thử tên lửa Prithvi.

Ấn Độ cho biết nước này tiến hành thử nghiệm định kỳ tên lửa đất đối đất Prithvi từ khu vực Chandipur thuộc bang phía đông Orissa. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, đợt thử nghiệm lần mới, có mục đích cải tiến một số loại tên lửa Prithvi mà quân đội nước này sử dụng, đã thành công mỹ mãn. Ngay lập tức phía Pakistan cũng đưa ra một thông báo tương tự về kết quả của đợt thử nghiệm của mình.

Trong đợt này, phía Pakistan tiến hành thử loại tên lửa Abdali - một phiên bản của tên lửa Prithvi có tâm bắn xa hơn, 132 dặm (209km). Tuy nhiên, thông báo mà phía Pakistan đưa ra không tiết lộ vị trí và thời gian tiến hành thử. Đây cũng là một hoạt động thử tên lửa định kỳ của quân đội Pakistan. 

Phát ngôn viên Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan, ông Aziz Ahmed Khan, cho biết: "Chúng tôi đã báo cho phía Ấn Độ nhưng chính phía Pakistan cũng bất ngờ về thời gian Ấn Độ tiến hành bắn thử bởi họ không có thông báo gì cho chúng tôi cả". New Delhi cho biết tên lửa thử nghiệm có tầm bắn 25 dặm và đã được lên kế hoạch từ tháng 1. Do vậy Ấn Độ không có nghĩa vụ phải báo trước cho các nước láng giềng.

Những vụ thử tên lửa "ăn miếng trả miếng" rất phổ biến giữa các quốc gia Nam Á đối địch về quân sự. 5 năm trước, Ấn Độ đã khởi xướng với một loạt vụ thử nghiệm. Cụ thể hơn, vào năm 1998, Ấn Độ đã tự tuyên bố là một cường quốc hạt nhân sau 5 vụ thử nghiệm hạt nhân ngầm thành công. Ngay sau đó, đất nước đã phải gánh chịu cấm vận kinh tế và sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng thế giới.

Để đáp lại, ngay lập tức Pakistan cũng tiến hành thử vũ khí hạt nhân.

Kể từ năm 1988, Ấn Độ đã tiến hành 16 lần thử nghiệm hệ thống tên lửa Privthi nhằm hoàn thiện khả năng chuyên chở hạt nhân của loại vũ khí này. 

(Minh Quang - Theo CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,