221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
36052
Hàn Quốc gửi 440 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hàn Quốc gửi 440 tấn lương thực cho CHDCND Triều Tiên
,
Hầu hết số lương thực viện trợ sẽ được chuyển tới cho trẻ em.

''Phong trào chia sẻ với người Triều Tiên'', một tổ chức cứu trợ của Hàn Quốc vừa cho biết, họ đã gửi 440 tấn bột mì sang CHDNCD Triều Tiên để giúp cho hàng nghìn trẻ em quốc gia phía bắc bán đảo có cái ăn trong vòng vài tuần. Bên cạnh đó, chính quyền Seoul cũng đề xuất chuyển năng lượng tới Bình Nhưỡng để đổi lại quốc gia này chấp nhận công bố rõ chương trình hạt nhân đang thực hiện.  

Ông Ra Jong-yil, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Roh Moo-hyun cho biết, một đường ống dẫn khí từ Nga nối tới CHDCND Triều Tiên sẽ sớm được triển khai nếu phía Bình Nhưỡng chấp nhận các yêu cầu về thanh tra chương trình hạt nhân. ''Khí đốt có thể được dẫn từ Irkutsk (Siberia) hoặc Sakhalin (phía đông nước Nga) tới CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu của kế hoạch, mọi việc cần được tiếp tục thảo luận với phía nhận được đề nghị", quan chức an ninh Hàn Quốc này cho biết. 

Trả lời phỏng vấn của Financial Times, ông Ra nói, năng lượng được đề cập ở trên có thể được dùng làm nhiên liệu cho nhà máy nhiệt điện và thay thế cho kế hoạch nhà máy điện hạt nhân hiện nay của Bình Nhưỡng - một kế hoạch mà Mỹ luôn cho rằng, được triển khai để sản xuất vũ khí hạt nhân. 

Tờ Financial Times, trích lời các nhà phân tích cho biết, dự án trị giá hàng tỷ đôla này có thể được Mỹ và các đồng minh của họ tài trợ nhằm dẹp lo ngại về kế hoạch hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 

Nga, quốc gia có một đoạn đường biên giới ngắn với CHDCND Triều Tiên, đã từng có nhiều buổi hội đàm với Trung Quốc và Hàn Quốc về đường ống năng lượng từ mỏ khí Kovykta tới hai quốc gia này song chưa có kế hoạch nào đối với quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên. Chương trình đổi khí lấy hoà bình được Hàn Quốc đưa ra nhằm thay thế cho Hiệp định khung năm 1994 đã bị đổ vỡ khí Mỹ và đồng minh ngừng viện trợ năng lượng cho CHDCND Triều Tiên và quốc gia này rút khỏi hiệp định. 

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,