221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
41116
Mỹ: Chuyên gia vũ khí Iraq đang ở Syria
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ: Chuyên gia vũ khí Iraq đang ở Syria
,

Một số khoa học gia hàng đầu của Iraq về vũ khí sinh học đã chạy trốn sang Syria, tờ Thời báo Washington trích lời quan chức chính phủ Mỹ đề nghị giấu tên cho biết. Theo đó, trong số những người rời bỏ Iraq có ''Người đẹp bệnh than'' Huda Salih Mahdi Amash và ''Quý ông Vi trùng'' Rihab Taha. 

Quan chức trên cho biết, hiện Washington đã nắm được nhiều thông tin về việc hai nhà khoa học trên đang tị nạn tại thủ đô Damacus, Syria. 

Bà Ammash hay còn có biệt danh ''Người đẹp bệnh than'' - do tình báo Mỹ đặt ra - là một trong số 55 người thuộc danh sách truy nã của Mỹ. Hiện nay, phía Mỹ đang lưu giữ một bức ảnh trong đó nhà khoa học này tham gia buổi họp nội các chính phủ Iraq với sự có mặt của con trai Tổng thống Saddam, Qusay. 

''Quý ông vi trùng'' mặc dù không thuộc danh sách truy lùng, bắt giữ và cần phải được tiêu diệt song vẫn là một đối tượng Mỹ muốn thẩm vấn. Ông Taha, là nhà vi trùng học, được đào tạo tại Anh đã từng phụ trách chương trình phát triển vũ khí khuẩn than của Iraq. 

Hiện nay, trong bối cảnh đã kiểm soát được gần hết Iraq, Mỹ phải cố gắng tìm cách hợp thức hoá việc ''Iraq phát triển vũ khí cấm'' nhằm biện minh cho việc áp dụng vũ lực với quốc gia vùng Vịnh này. 

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,