221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
41280
Syria sẽ là mục tiêu tiếp theo của Mỹ sau Iraq?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Syria sẽ là mục tiêu tiếp theo của Mỹ sau Iraq?
,
Syria quốc gia láng giềng phía tây của Iraq
Sau khi đưa ra hàng loạt lời buộc tội
Damacus che giấu các quan chức chính phủ Iraq, giúp đỡ gia đình Tổng thống Saddam chạy trốn, mới đây Tổng thống Mỹ Geogre Bush lại buộc tội Syria sở hữu vũ khí huỷ diệt hàng loạt - một cáo buộc tương tự đối với chính quyền Baghdad trước khi Washington phát động chiến tranh với nước này.

Ngoài ra, người đứng đầu Nhà Trắng còn cảnh báo Syria phải hợp tác hơn nữa với Mỹ. Phát biểu tại Washington, Tổng thống Bush tuyên bố: ''Chúng tôi cho rằng có nhiều vũ khí hoá học đang được cất giữ tại Syria''. Từ lâu nay, Mỹ đã không ít lần nghi ngờ về việc Syria đang triển khai chương trình vũ khí hoá học và chế tạo tên lửa tầm xa. Các nguồn tin tình báo của Mỹ đưa tin, sau cuộc chiến với Israel năm 1982, Syria đã xây dựng hai nhà máy sản xuất vũ khí hoá học và sản xuất được một lượng lớn chất độc như VX hoặc Sarin.  

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Bush, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld cũng khẳng định, một số lãnh đạo Iraq đã chạy trốn sang Syria và quân của Damacus đã chiến đấu chống lại binh lính Mỹ tại Iraq. ''Chúng tôi đã tìm thấy nhiều đối tượng không phải công dân Iraq có mặt tại Baghdad và chiến đấu vì Iraq, hầu hết số người này đều tới từ Syria. Chính phủ Syria đã mắc nhiều sai lầm, và theo đánh giá của tôi, điều này rất tồi tệ''.   

Tiếp theo tuyên bố của hai quan chức đứng đầu Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cũng cáo buộc Syria hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Saddam Hussein bằng việc cung cấp vũ khí và nhân lực cho Iraq. Trả lời phỏng vấn trên BBC, quan chức này khẳng định: ''Chúng tôi đã biết trong nhiều năm qua Syria còn là một quốc gia chuyên tài trợ cho bọn khủng bố''. 

Cùng với việc liên tiếp đưa ra hàng loạt lời buộc tội với Syria, các nhà lãnh đạo Mỹ còn khẳng định họ sẽ giải quyết nhóm Hồi giáo cực đoan Hizbollaz hiện đang được quốc gia này giúp đỡ. Các nhà phân tích quân sự cho biết, mặc dù lấy danh nghĩa là tiếp tục thực hiện cuộc chiến chống khủng bố song việc làm này được Washington thực hiện nhằm đổi lấy sự ủng hộ của Israel trong việc tiến hành kế hoạch hoà bình với người Palestine mà Mỹ đề ra.  

(Hoài Linh - Theo BBC, Guardian)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,