221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
41699
Mỹ doạ trừng phạt Syria
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ doạ trừng phạt Syria
,
Tổng thống Syria khẳng định nước này không hề làm những việc như Mỹ đã cáo buộc.

Sau khi giành thắng lợi trong cuộc chiến Iraq và tiếp tục triển khai cái gọi là loại trừ cho thế giới mối nguy hiểm có thể phát sinh từ ''các quốc gia khủng bố'', mới đây, Mỹ cảnh báo Syria sẽ bị trừng phạt về kinh tế hoặc ngoại giao nếu vẫn thực hiện các chương trình sản xuất vũ khí cấm và trợ giúp cho các nhân vật lãnh đạo thuộc chính quyền của Tổng thống Saddam Hussein. 

Tiếp đó, để minh chứng cho tuyên bố của Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld khẳng định đã nắm trong tay bằng chứng Syria tiến hành thử nghiệm vũ khí hoá học trong vòng 12-15 tháng qua. Hơn nữa, trong một tuyên bố gần đây, người phát ngôn Nhà Trắng Ari Fleischer nói, Syria có thể là một mục tiêu quân sự tiếp theo của Mỹ sau Iraq. 

Trước việc Washington liên tiếp đưa ra các lời buộc tội với Damacus và tiếp sau là doạ trừng phạt, Nga đã lên tiếng đề nghị Mỹ thận trọng trong giải quyết các vấn đề với Syria và bản tuyên bố vừa qua của Nhà Trắng chỉ làm tình hình thêm phức tạp và gây ảnh hưởng tới việc giải quyết các vấn đề Iraq thời hậu chiến. 

Đề nghị trên của Nga cũng nhận được sự ủng hộ của Pháp. Cùng lúc đó, người phụ trách đối ngoại EU Javier Solana cũng kêu gọi Mỹ hãy ngừng chỉ trích Syria và giảm căng thẳng trong khu vực. 

Tuyên bố của Syria

Hôm qua (14/4), Syria ra một tuyên bố phản đối gay gắt các cáo buộc của Mỹ về việc họ có vũ khí hoá học cũng như trợ giúp Tổng thống Saddam Hussein. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Buthania Shaaban tuyên bố: ''Chúng tôi đã nói với ông ta (Tổng thống Bush) rằng Syria không sở hữu vũ khí hạt nhân và mọi vũ khí hoá, sinh học và hạt nhân trong khu vực đều ở Israel. Đó mới là hiểm hoạ thực sự trong khu vực và những quốc gia láng giềng của Tel Aviv''. 

Syria cho biết, Israel hiện có khoảng 300 đầu đạn hạt nhân song nước này luôn từ chối đề cập vấn đề này. 

(Hoài Linh - Theo BBC, PTI, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,