221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
42091
Ông Bush bác bỏ kế hoạch tấn công Syria
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ông Bush bác bỏ kế hoạch tấn công Syria
,

Ông Bush đã bác bỏ kế hoạch tấn công Syria của Bộ Quốc phòng trong khi Lầu Năm Góc muốn tận dụng thắng lợi của Mỹ tại Iraq làm đà tấn công quốc gia bị chính ông Bush liệt vào cái gọi là "trục ma quỷ".

Tổng thống Mỹ Bush

Từ gần một tháng nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld đã yêu cầu cấp dưới của mình phác thảo kế hoạch chiến tranh nhằm vào Syria và khẳng định kế hoạch này sẽ "cần đến" sau khi Baghdad thất thủ. Lầu Năm Góc tuyên bố đã tìm ra bằng chứng chứng tỏ Syria đã "cung cấp vũ khí cho Iraq", về "mối liên hệ giữa Syria với các tổ chức khủng bố ở Trung Đông" cũng như về "chương trình phát triển vũ khí hoá học" của nước này.

Tuy nhiên, với cuộc bầu cử nhiệm kỳ hai sắp diễn ra (cuối năm 2004) cũng như hai dự án tái thiết khổng lồ (Afghanistan và Iraq) vẫn còn ngổn ngang trước mặt, ông Bush đã buộc phải gạt phăng ngay kế hoạch đầy mạo hiểm này từ trong giai đoạn trứng nước.

Tuy nhiên, Washington vẫn không muốn bỏ lỡ cơ hội dùng chiến thắng vừa qua tại Iraq để gây áp lực về mặt ngoại giao và kinh tế đối với Damascus nhằm giải quyết những vấn đề mà Mỹ coi là bức xúc hiện nay, trong đó có vấn đề "đe doạ tới Israel" là việc "hậu thuẫn cho các tổ chức hồi giáo cực đoan Hizbullah, Hamas và Jihad của Palestine" cũng như vấn đề "phát triển vũ khí hoá học".

Trong khi đó, tại London, Thủ tướng Anh Tony Blair hôm qua đã trấn an dư luận Anh đang lo ngại về nguy cơ nổ ra một cuộc chiến mới bằng tuyên bố, Anh cũng như Mỹ, không có ý định tấn công người hàng xóm của Iraq. Phát biểu trước Hạ viện, ông Blair nói: "Tôi đã thống nhất với Tổng thống Mỹ về vấn đề có tính nguyên tắc này và tôi xin cam đoan với các vị rằng sẽ không có một cuộc tấn công nào vào Syria".

Tất nhiên, Damascus đã thẳng thừng bác bỏ lời buộc tội của ông Rumsfeld. Hôm qua (14/4), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Buthania Shaaban tuyên bố: ''Chúng tôi đã nói với ông ta (Tổng thống Bush) rằng Syria không sở hữu vũ khí hạt nhân và mọi vũ khí hoá, sinh học và hạt nhân trong khu vực đều ở Israel. Đó mới là hiểm hoạ thực sự trong khu vực và những quốc gia láng giềng của Tel Aviv''.

(Lam Sơn - Theo Guardian)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,