221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
42300
Mỹ phong toả đường ống dẫn dầu của Syria
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ phong toả đường ống dẫn dầu của Syria
,
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld

Washington tuyên bố, họ đã phong toả đường ống dẫn dầu nối từ Iraq đến Syria vì lý do đường ống này "vi phạm lệnh cấm vận của LHQ đối với Iraq". Động thái này được xem là đòn gây áp lực kinh tế nhằm buộc quốc gia láng giềng Iraq đáp ứng các yêu sách của Washington.

Từ một tuần nay, Mỹ liên tục buộc tội Syria đã nhập khẩu một lượng lớn dầu từ Iraq vì cho rằng lượng dầu thô của Syria giảm mạnh sau khi một đường ống bị bom Mỹ phá hỏng. Động thái này khiến cho mối quan hệ Mỹ - Syria vốn đã sứt mẻ nay lại càng căng thẳng hơn.

Mặc dù trước đó, ông Bush bác bỏ kế hoạch tấn công Syria của Lầu Năm Góc và Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã khẳng định, Mỹ "không hề có ý định tấn công một nước nào nữa" song, hôm thứ ba, Phát ngôn viên Nhà Trắng Ari Fleischer vẫn lớn tiếng: "Mỹ chuyển hướng chú ý sang Syria bởi vì nước này đang chứa chấp các quan chức Iraq".

Trong khi đó, Lầu Năm Góc vẫn giữ thái độ hiếu chiến và đa nghi. Tuyên bố hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld xác nhận một đường ống dẫn dầu dẫn tới Syria đã bị chặn đứng. Tuy nhiên, ông này không cho biết liệu tất cả nguồn tiếp dầu từ Iraq tới Syria đã bị gián đoạn hay chưa? Mỹ từ lâu đã nghi ngờ Iraq ngấm ngầm xuất khẩu dầu sang nhiều nước khác.

Về phần mình, Syria phản đối kịch liệt những lời cáo buộc của Mỹ. Một tuyên bố của Chính phủ Syria mới đây đã gọi những lời cáo buộc của Washingrton là "những lời đe doạ và xuyên tạc nhằm phá vỡ sự ổn định của nước này". "Chính phủ chúng tôi bác bỏ tất cả những lời luận điệu này và xem chúng là hành động hưởng ứng của Mỹ đối với những lời kích động của Israel và phục vụ cho mục đích và lòng tham không đáy của Israel " - Tuyên bố nêu rõ. Liên đoàn Ả-rập, Nga và EU cũng đã gay gắt chỉ trích Mỹ về việc đe doạ dùng vũ lực với Syria.

(Lam Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,