221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
42751
Người Iraq âm mưu ám sát Bush bố ở Syria
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Người Iraq âm mưu ám sát Bush bố ở Syria
,
Faruq Hijazi tình nghi đóng vai trò quan trọng trong âm mưu ám sát Bush bố trong chuyến thăm Kuwait năm 1993.

Các quan chức Mỹ cáo buộc, một kẻ tình nghi là điệp viên cao cấp của cơ quan tình báo Iraq đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch ám sát cựu Tổng thống Mỹ George Bush - Bush bố - năm 1993, hiện ẩn náu tại Syria sau khi trốn khỏi Tunisia.

Nguồn tin cho hay, Faruq Hijazi, chức vị chính thức cuối cùng là đại sứ Iraq tại Bắc Phi - đã bay tới Damascus từ Tunis trên một chuyến bay thương mại với mục đích rõ ràng là muốn ẩn náu tại quốc gia này.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết: ''Tôi không chắc liệu ông này có được cho phép cư trú hoặc lưu vong tại Syria hay không''.

Giới quan sát nhận xét, sự phát hiện trên chắc chắn sẽ làm căng thẳng thêm cuộc ''cãi cọ'' hiện nay giữa Mỹ và Syria, nước bị cáo buộc là buôn khí tài sang Iraq.

Các quan chức Mỹ khẳng định, ít nhất có vài cựu quan chức chính quyền Saddam đang ẩn náu tại Syria. Tuy nhiên, nguồn tin từ chối không cung cấp cụ thể thông tin về các nhân vật trên.

Cho đến nay, Damascus vẫn bác bỏ tất cả những lời cáo buộc của Washington.

Đương kim Tổng thống Mỹ George W. Bush đã dùng ''âm mưu ám sát cha mình'' như một trong những cái cớ để tiến hành hành động quân sự tấn công Iraq. Đề cập tới Saddam Hussein, trong bài diễn văn tại Houston, Texas, hồi tháng 9 năm ngoái, ông Bush nhấn mạnh: ''Saddam là người đã cố gắng sát hại cha tôi''.

(Trần Kiên - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,