221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
44966
Pháp đề nghị ngừng cấm vận Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Pháp đề nghị ngừng cấm vận Iraq
,
Pháp đề nghị LHQ xem xét lại lệnh cấm với Iraq

Sau khi liên tiếp chỉ trích Mỹ phát động cuộc tấn công quân sự Iraq, mới đây Pháp đã đưa ra đề xuất gây bất ngờ với cộng đồng quốc tế khi tuyên bố Liên Hợp Quốc nên ngừng ngay lệnh cấm vận đối với Iraq. Quyết định này của Paris được coi là đã ủng hộ một nửa yêu cầu của Washington với LHQ về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận toàn bộ với Baghdad. 

Trước đó, với lập luận tình hình tại Iraq đã có nhiều thay đổi, Tổng thống Bush đã đề nghị LHQ bãi bỏ lệnh cấm vận với Iraq chứ không đơn thuần là tạm ngừng. Đại sứ Mỹ John Negroponte cho biết, ''hiện chúng tôi đang phối hợp với Pháp và nhiều quốc gia khác nhằm đạt được kết quả tốt nhất và nhanh nhất''. 

Lệnh cấm vận đối với Iraq được áp dụng bắt đầu từ tháng 8/1990 sau cuộc chiến Iraq - Kuwait. Theo đó, một số lĩnh vực bị cấm là thương mại, trao đổi tài chính, các chuyến bay và nhiều vấn đề khác. Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo An, lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ khi các thanh sát viên vũ khí LHQ chứng thực rằng toàn bộ số vũ khí sinh, hoá học, hạt nhân và tên lửa tầm xa của Iraq bị phá huỷ toàn bộ. 

Tuy nhiên, Đại sứ Pháp tại LHQ Jean-Marc de la Sabliere cho biết, trong trường hợp lệnh cấm vận được chấm dứt LHQ vẫn nên giám sát chương trình đổi dầu lấy lương thực trong một khoảng thời gian cho tới khi một kế hoạch mới được đưa ra dựa trên nhu cầu của Iraq. Ông tuyên bố, ''đây là thời điểm để HĐBA Liên Hợp Quốc xem xét tình hình mới và áp dụng đường lối tiếp cận thực tế với vấn đề Iraq''. Cùng lúc đó, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Dominique de Villepin khẳng định: ''Chúng ta cần xem xét tình hình thực tế tại Iraq đặc biệt là tình cảnh của người dân''. 

Hiện nay, các nước trong HĐBA Liên Hợp Quốc vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng về việc lệnh cấm sẽ được tháo gỡ như thế nào và giải trừ vũ khí Iraq ra sao. 

(Hoài Linh - Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,