221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
45075
Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt Pháp
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt Pháp
,
Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell
Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell tuyên bố, Paris sẽ phải đối mặt với những hậu quả của việc phản đối Washington tấn công Iraq. Lời khẳng định này được đưa ra vào đúng thời điểm các quan chức chính quyền Tổng thống Bush đang họp bàn nhằm tìm cách thể hiện sự giận dữ của Mỹ đối với Pháp.
 

Khi được hỏi liệu Paris sẽ bị trừng phạt vì đã giữ vững lập trường chống chiến tranh hay không, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đã thẳng thừng tuyên bố: ''Có. Chúng tôi đang xem xét lại toàn bộ mối quan hệ với Pháp và tiếp đó sẽ có cách đối xử với quốc gia châu Âu này theo hướng đó''. 

Theo một số quan chức Mỹ, các biện pháp cứng rắn sẽ được áp dụng với Pháp bao gồm việc gạt nước này ra khỏi NATO, giới hạn sự tham gia của Pháp tại khối quân sự Bắc Đại Tây Dương trong cuộc họp của cộng đồng quân sự diễn ra vào tuần này. 

Các nhà quan sát nhận định, các biện pháp cứng rắn sẽ vẫn được Mỹ áp dụng với Pháp cho dù quốc gia châu Âu này vừa bày tỏ thiện chí ủng hộ Mỹ bằng việc yêu cầu LHQ ngừng cấm vận Iraq

Hồi đầu tuần, Nhà Trắng đã tổ chức một cuộc họp bàn nhằm đi tới quyết định cuối cùng trong việc trừng phạt Pháp song không đi tới kết luận. Dự kiến, một hội nghị tương tự sẽ diễn ra vào tuần tới. Các nguồn tin cho biết, trong buổi họp diễn ra vào thứ hai (21/4), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Rumsfeld, cố vấn an ninh quốc gia Condolezza Rice và Ngoại trưởng Powell đã gửi đại diện tới tham gia. Theo đó, đại diện cho bà Rice là Stephen Hadley đã chủ trì buổi họp cùng với Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị Mc Grossman - đại diện cho ông Colin Powell. Hiện chưa rõ ai thay thế cho ông Rumsfeld tham gia họp bàn mặc dù Lầu Năm Góc khẳng định đó là Thứ trưởng Paul Wolfwitz. 

Đúng kế hoạch, Ngoại trưởng Powell, Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld và cố vấn an ninh quốc gia đã có buổi hội đàm bàn về việc trừng phạt Pháp hôm thứ năm (17/4) song đã trì hoãn vào phút cuối sau khi Đại sứ Pháp tại Mỹ đề nghị tạm dừng và Lầu Năm Góc yêu cầu bộ ba trì hoãn cuộc họp để chuẩn bị tốt hơn cho cuộc tranh luận. 

Hiện nay, trên cơ bản, bộ quốc phòng Mỹ và văn phòng của Phó Tổng thống Cheney đã nhất trí rằng Pháp phải trả giá cho việc đã phản đối chiến tranh Iraq và từ chối triển khai quân để ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ theo lệnh của NATO. Tuy nhiên, về phía Bộ Ngoại giao, cơ quan này muốn tập trung hợp tác với Pháp trong vấn đề tái thiết Iraq. 

(Hoài Linh - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,