221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
45348
Pháp coi nhẹ lời đe doạ của Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Pháp coi nhẹ lời đe doạ của Mỹ
,

Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin

Chính phủ Pháp tỏ ra coi nhẹ lời cảnh báo "Pháp sẽ phải trả giá vì đã phản đối cuộc tấn công quân sự Iraq'' của Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell và nhấn mạnh, chấm dứt cấm vận đối với Iraq là một giải pháp thực tiễn cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Iraq.

Tuy nhiên, giới quan chức Pháp không tiết lộ những điều kiện của nước này đối với việc dỡ bỏ trừng phạt kinh tế Iraq. Điều này cho thấy, hiện vẫn còn nhiều nghi ngờ xung quanh khả năng Paris có thể tìm thấy một sự đồng thuận với Washington - chính quyền muốn dỡ bỏ tuyệt đối mọi rào cản thương mại. 

Tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin cam kết quyết tâm bảo vệ luật pháp quốc tế xung quanh vấn đề Iraq. Rõ ràng, Pháp muốn LHQ phải giữ vai trò chủ đạo trong quá trình tái thiết Iraq trong thời kỳ hậu chiến. Hiện vẫn chưa rõ Pháp sẽ hợp tác thế nào để hỗ trợ quá trình tái thiết này. 

Pháp đã làm Mỹ ''tức điên'' khi đe doạ phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào ủng hộ tấn công quân sự trong HĐBA. Tuy nhiên, Washington đã từ bỏ nỗ lực thuyết phục LHQ và đơn phương phát động tấn công Iraq cùng với sự hỗ trợ đắc lực của Anh hồi tháng trước.

Các quan chức Mỹ tuyên bố, Lầu Năm Góc và Văn phòng phó Tổng thống Dick Cheney đang tập trung vào các biện pháp trừng phạt nhằm làm giảm khả năng ''chọc gậy bánh xe'' của Pháp trên trường quốc tế.

Cách đây vài ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Bush được trích lời nói rằng Washingtoǹ sẽ ‘'tha thứ cho Nga, phớt lờ Đức và trừng phạt Pháp’', bởi Pháp đóng vai trò đầu trò cản trở nỗ lực của Hoa Kỳ trong cuộc chiến Iraq.

Bình luận trước tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đưa ra hôm qua (23/4), người phát nghôn Chính phủ Pháp Jean-Francois Cope nhấn mạnh: ''Điều đó không phù hợp với thực tế mối quan hệ hiện tại giữa Pháp và Mỹ''.

Có hai điều Pháp có thể làm để lấy lại lòng Mỹ:̀ xóa phần lớn hoặc tất cả nợ cũ mà chính quyền Saddam Hussein vay Pháp trước đây và tỏ thái độ trung thành với NATO bằng việc đồng ý với lời kêu gọi của Mỹ̀ để NATO đóng vai trò chính trong hoạt đồng gìn giữ hòa bình tại Iraq.

(Trần Kiên - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,