221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
45407
Mỹ cảnh báo Iran không can thiệp vào chính trường Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ cảnh báo Iran không can thiệp vào chính trường Iraq
,
Người Shi'ite hành hương về Karbala

''Washington phản đối bất cứ một sự can thiệp bên ngoài nào đối với con đường tiến tới dân chủ của Iraq'' phát ngôn viên Nhà Trắng Ari Fleischer đã khẳng định như vậy. Mới đây, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Iran không được can thiệp vào quá trình thành lập bộ máy điều hành mới tại Iraq bằng việc khuyến khích người Iraq thành lập một chính phủ Hồi giáo theo kiểu Iran và chống đối Mỹ. 

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld đã lên tiếng cáo buộc Iran đưa người vào Iraq nhằm tác động tới cộng đồng người Shi'ite trong việc bầu ra chính quyền mới. Hơn nữa, việc làm này vẫn thường xuyên diễn ra, các quan chức tình báo Mỹ khẳng định.

Người Shi'ite hiện chiếm khoảng 60% tổng số dân Iraq do đó trong cuộc bầu cử sắp tới - nếu được tổ chức - thì họ sẽ là một tác động lớn đối với việc thành lập nhà nước. Các nguồn tin cho biết, việc hàng trăm nghìn người Shi'ite hành hương tới Karbala trong vòng hai ngày qua là nhằm mục đích phản đối sự hiện diện của Mỹ tại Iraq. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đã diễn ra trong bình yên.

Lập luận cho tuyên bố của mình, Mỹ cho biết, Iran đã tìm cách tác động tới cộng đồng người Shi'ite khi họ hành hương tới Karbala nhằm biểu dương sức mạnh của giáo phái. Bên cạnh đó, Thủ lĩnh Muhammed Bakir Al-Hakim người đứng đầu lực lượng đối lập Iraq tại Iran, có quan hệ gần gũi với chính quyền Tehran đã kêu gọi các tín đồ tại Karbala phản đối chính quyền lâm thời do Mỹ dẫn dắt và bảo vệ độc lập quốc gia.

Washington cho biết, mặc dù đưa ra cảnh báo trên song nỗ lực của Iran hiện nay chưa phải là mối đe doạ với liên quân. Tướng Đavi McKieman - chỉ huy lực lượng bộ binh Mỹ tại Iraq cho biết, cho tới nay những nỗ lực của Iran chỉ đạt được một số kết quả hạn chế. Tuyên bố này sau đó cũng nhận được phát ngôn viên Nhà Trắng Ari Fleischer xác nhận.

(Hoài Linh - Theo NY Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,