221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
46205
CHDCND Triều Tiên sẽ bị cấm vận ?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên sẽ bị cấm vận ?
,

Một lần nữa con bài cấm vận lại được Mỹ nhắm đến để dành cho những ai không chịu nghe mình. Phát ngôn viên Nhà Trắng Ari Fleischer hôm qua (25/4) tiết lộ sau những "ngang ngạnh" của Bình Nhưỡng tại hội nghị ba bên, Washington có thể sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế áp đặt cấm vận với CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Fleischer cho biết Washington chưa có quyết định cuối cùng về vấn đề này (cấm vận) mà sẽ tham khảo ý kiến của các nước khác trước.

"Với các hành động gần đây của mình, CHDCND Triều Tiên đã miệt thị không chỉ khu vực mà phần lớn cả thế giới, do vậy nước này đang bị cả thế giới lên án," ông nói.

Còn tại Lầu Năm góc, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Boucher khẳng định Washington không cho phép mình bị Bình Nhưỡng đe doạ hoặc tống tiền. Ông cho biết Mỹ sẽ không nhượng bộ CHDCND Triều Tiên và chính quyền sẽ xem xét một cách kỹ lưỡng kết quả của hội nghị ba bên trước khi có những bước đi tiếp theo.

Trước đó, tại Bắc Kinh các cuộc đàm phán tay đôi Mỹ - Trung Quốc, Trung Quốc - CHDCND Triều Tiên kết thúc với việc các bên tham gia cam kết tiếp tục tìm kiếm các giải pháp ngoại giao để tháo ngòi nổ hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

Ngay sau cuộc họp, Trưởng phái đoàn Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng James Kelly đã tới Seoul để hội kiến với các quan chức Hàn Quốc. Hôm nay (26/4), ông Kelly lại công du tới Nhật Bản.

Hai tháng trước đây khi Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp về vấn đề CHDCND Triều Tiên, cấm vận không hề được nhắc tới trong chương trình nghị sự. Các thành viên chỉ bày tỏ sự lo ngại về việc Bình Nhưỡng rút khỏi Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. Hội nghị này cũng đã không ra được một tuyên bố dứt khoát về vấn đề này do sự phản đối của Trung Quốc và Nga.

Từ lâu, CHDCND Triều Tiên coi việc áp đặt cấm vận là một lời tuyên chiến.

(Tiến Dũng - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,